TNN online อัปเดตล่าสุด! ยอดเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวอินโดฯ พุ่งต่อเนื่อง

TNN ONLINE

World

อัปเดตล่าสุด! ยอดเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวอินโดฯ พุ่งต่อเนื่อง

อัปเดตล่าสุด! ยอดเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวอินโดฯ พุ่งต่อเนื่อง

อินโดนีเซีย ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ในพื้นที่แผ่นดินไหวบนเกาะชวา ล่าสุดยอดเสียชีวิต เพิ่มเป็นอย่างน้อย 271 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครจำนวนมาก ถูกส่งเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก บนเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะสำคัญของอินโดนีเซีย เพื่อเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ล่าสุดมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 271 ราย 


ขณะเดียวกัน ยังมีผู้สูญหายกว่าร้อยคน อยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปถึง และมีประชาชนมากกว่า 2,000 คน ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในจำนวนนี้ มี 600 คนอาการสาหัส ทำให้คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก  ขณะที่ โรงพยาบาลหลายแห่งที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว เริ่มประสบปัญหาผู้บาดเจ็บล้นโรงพยาบาล 


ด้าน สุฮาร์ยันโต ประธานสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย แถลงว่า มีทหารมากกว่า 12,000 นาย ถูกส่งเข้าไปเสริมกำลังในการค้นหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ, หน่วยกู้ภัยและอาสาสมัครอีกกว่า 2,000 คน เพื่อให้ความช่วยเหลือเข้าถึงประชาชนหลายพันคนที่อยู่ในศูนย์หลบภัยชั่วคราว ซึ่งจะสามารถแจกจ่ายเสบียงอาหารได้โดยการเดินเท้าข้ามภูมิประเทศที่ทุรกันดารเท่านั้น ล่าสุดมีการอพยพประชาชนกว่า 58,000 คน เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว 


ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ให้ความช่วยเหลือเด็กชายวัย 5 ขวบ ซึ่งรอดชีวิตอยู่ใต้ซากบ้านที่พังถล่มเป็นเวลา 2 วัน 



ด้าน จ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงในกรุงปักกิ่งว่า จีนได้จัดส่งความช่วยเหลือและสนับสนุน ที่จำเป็นสำหรับบรรเทาภัยพิบัติให้กับอินโดนีเซียแล้ว โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เมื่อวันอังคารที่ผ่าน พร้อมย้ำว่า จีนและอินโดนีเซีย เป็นมิตรประเทศกัน และเชื่อว่า ประชาชนอินโดนีเซีย จะผ่านพ้นภัยพิบัติ และสร้างบ้านเรือนใหม่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว




ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง