TNN online เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า "แนนซี เพโลซี"

TNN ONLINE

World

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า "แนนซี เพโลซี"

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า แนนซี เพโลซี

"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางถึงเกาหลีใต้แล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือน "ไต้หวัน" แต่ "เพโลซี" จะไม่ได้พบ "ยูน ซ็อก-ยอล" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางถึงเกาหลีใต้แล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือน "ไต้หวัน" แต่นางเพโลซีจะไม่ได้พบกับ "ยูน ซ็อก-ยอล" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? ขณะที่ ทั่วทั้งโลกที่กำลังเฝ้าจับตามอง ว่า "เกาหลีใต้" จะมีทีท่าอย่างไรต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี




"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ได้เดินทางออกจากเกาะไต้หวัน ต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ แต่ปรากฎว่า ประธานาธิบดียูน ซ็อก-ยอล ไม่ได้ออกมาให้การต้อนรับนางเพโลซีแต่อย่างใด โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการลาพักร้อน 

ซึ่งเรื่องนี้ กลายเป็นประเด็นที่กำลังถูกกล่าวถึงอย่างมากทั้งในประเทศเกาหลีใต้เอง รวมถึงทั่วทั้งโลกที่กำลังเฝ้าจับตามอง ว่า "เกาหลีใต้" จะมีทีท่าอย่างไรต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ที่สร้างความโกรธแค้นให้กับจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมาก

โดยในเกาหลีใต้ มีคำว่า "นุนชี" ที่ใช้ในการอธิบายถึงศิลปะอันละเอียดอ่อนของการประเมินอารมณ์ของผู้มีอิทธิพล ที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแสในเกาหลีใต้ กับกรณีที่ว่า ประธานาธิบดียูน กำลังหลีกเลี่ยงที่จะพบปะกับนางเพโลซี เพื่อที่จะไม่เติมเชื้อไฟให้กับจีนมากไปกว่านี้

โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดียูน จะไปร่วมต้อนรับนางเพโลซี โดยชี้ว่า ไม่มีแผนการดังกล่าว และจะไม่มีการพบปะระหว่างประธานาธิบดียูนและนางเพโลซี  เนื่องจากอยู่ระหว่างการลาพักร้อนของเขา แต่จะเป็นการหารือผ่านทางโทรศัพท์ระหว่างกันแทน

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า แนนซี เพโลซี

ภาพจาก Reuters

ขณะที่ ประธานสภาผู้แทนฯวัย 82 ปี ของสหรัฐฯ จะพบกับ คิม จิน-พโย ประธานสมัชชาแห่งชาติ หรือรัฐสภาเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงในระดับภูมิภาคและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 

รวมถึงพบกับหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (People Power Party) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล รวมถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย (Democratic Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านด้วย

โดยเพโลซี และคิม ได้ทำการหารือและออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นที่พูดคุย แต่จะไม่เปิดโอกาสให้นักข่าวถามคำถามแต่อย่างใด  

ทั้งนี้ จะไม่มีการพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ด้วย เนื่องจากอยู่ระหว่างการร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า แนนซี เพโลซี

สำหรับกำหนดการในเกาหลีใต้ของเพโลซีในวันนี้ จะไปเยือนเขตปลอดทหารชายแดนเกาหลีใต้ ที่อยู่ติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และทหารเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือยืนประจันหน้ากันอยู่ในพรมแดนของตนเอง

เพโลซีจะนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ คนแรก ที่เยือนเขตปลอดทหารและหมู่บ้านหยุดยิงสงครามเกาหลี "ปันมุนจอม" นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เคยไปเยือนสถานที่แห่งนี้จากทางฝั่งเกาหลีเหนือในปี 2019

หลังเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีใต้ เพโลซีจะเดินทางไปยังญี่ปุ่นต่อไปในวันนี้ และญี่ปุ่นจะเป็นประเทศสุดท้ายในการเยือนเอเชีย 5 ประเทศของเธอในสัปดาห์นี้ ที่เริ่มจากสิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยที่ไต้หวันไม่ได้อยู่ในกำหนดการการเยือนเอเชียอย่างเป็นทางการอของเพโลซีแต่อย่างใด

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า แนนซี เพโลซี

ภาพจาก Reuters 

ด้าน พาร์ค วอน-กอน ศาสตราจารย์ ด้านรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเอวา วูแมนส์ ระบุว่า กำหนดการวันหยุดของประธานาธิบดียูน และการเตรียมการเยือนกัมพูชาของรัฐมนตรีต่างประเทศนั้น มีขึ้นก่อนที่จะมีการประกาศเดือนทางเยือนเอเชียของนางเพโลซี 

คิม ฮง-คยู ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายจีน-สหรัฐฯ มหาวิทยาลัย Ajou กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า เรื่องนี้เป็นที่ชัดเจนว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีใต้ พยายามที่จะไม่ทำให้สถานการณ์การเมืองย่ำแย่ลงไปอีก 

"หากเป็นอดีตประธานาธิบดี หรือ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ จะต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะได้พูดคุยกับเพโลซี แต่คิดว่าในช่วงเวลาเช่นนี้ รัฐบาลพยายามที่จะไม่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง และเป็นปฏิปักษ์กับจีนโดยไม่จำเป็น" คิม กล่าว

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า แนนซี เพโลซี

ภาพจาก Reuters

สำหรับการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของเพโลซีเวลานี้ มีขึ้นในช่วงที่ ปธน.ยูน กำลังเผชิญกับความท้าทายด้านความนิยมที่ลดลงอย่างมาก 

คณะทำงานของปธน.โจ ไบเดน พยายามนานหลายเดือนในการสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการทูตในหลายประเทศแถบเอเชียเพื่อหวังรับมือกับจีน ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ด้านการทหารระดับสูงเยือน พร้อม ๆ กับการให้ความสนใจเกาะเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแปซิฟิก 

ตลอดจนการเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายน และเป็นครั้งแรกที่มีการเชิญผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมประชุมนาโต .. ทั้งหมดทั้งมวล ก็เพื่อหวังคานอำนาจกับจีนในภูมิภาค

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า แนนซี เพโลซี ภาพจาก Reuters

สำนักข่าว New York Times วิเคราะห์ว่า การเยือนเอเชียของนาเพโลซี ครั้งนี้ กลับเป็นภัยคุกคามต่อความพยายามอย่างยิ่งยวดของทำเนียบขาวในการสร้างพันธมิตรในเอเชีย ที่อาจทำให้พันธมิตรยิ่งเกิดความเคลือบแคลงว่าจะเกิดความเสียหายต่อแนวร่วมในเอเชียได้ 

ลี ซยอง-อยอน จากศูนย์จีนศึกษา มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ระบุว่า การรับมือกับการเยือนของนางเพโลเซียนั้นน่ากังวล เนื่องจากไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ ก็แสดงให้เห็นถึงอำนาจของจีน และยังทำให้บทบาทของพันธมิตรสหรัฐฯลดน้อยลงด้วย

"การตอบโต้จากจีน กำลังกลายเป็นที่ถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนในวอชิงตัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานะของจีนที่เพิ่มมากขึ้น  .. และความเคลื่อนไหวนี้ เป็นการเจรจาทางการทูตที่ไม่ดีเอาเสียเลย" 

ไม่ต่างจากความเห็ของนักวิชาการในญี่ปุ่น เรียว ซาฮาชิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต ที่มองว่า การเยือนของเพโลซี ไม่ได้เป็นประโยชน์ใด ๆ กับเราเลย .. แน่นอนว่าเราให้การสนับสนุนประชาธิปไตยของไต้หวัน และเห็นพ้องกับความพยายามของสหรัฐฯที่จะช่วยด้านกลาโหมต่อไต้หวัน รวมถึงการขายอาวุธให้ไต้หวัน แต่เรื่องนี้มันต่างกัน.. สิ่งที่เราต้องการเห็นคือ "สภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ"

ภาพจาก AFP

เปิดเหตุผล ทำไมประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงเลี่ยงพบหน้า แนนซี เพโลซี

อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

• Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง