TNN online ‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน

TNN ONLINE

World

‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน

‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน

‘แนนซี เพโลซี’ ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐฯ พบกับประธานาธิบดี "ไช่อิงเหวิน" ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน พร้อมกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคง

"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ พบกับประธานาธิบดี "ไช่อิงเหวิน" ของไต้หวัน "เพโลซี"  กล่าวต่อผู้นำไต้หวันและแถลงในสภานิติบัญญัติไต้หวัน

เพโลซี กล่าวต่อผู้นำไต้หวันว่า ในวันนี้ คณะของเรารู้สึกภาคภูมิใจมาก ที่ได้มายังไต้หวัน เพื่อยืนยันความชัดเจนว่า เราจะไม่ละทิ้งคำมั่นสัญญาต่อไต้หวัน และรู้สึกภูมิใจในมิตรภาพระหว่างกันที่มีมายาวนาน และขณะนี้ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวระหว่างอเมริกากับไต้หวัน ยิ่งทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา และนี่คือสารที่เรานำมาสู่ไต้หวันในวันนี้

‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน

เพโลซี กล่าวต่อไปว่า ไต้หวันเป็นหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้และไว้วางใจได้ของสหรัฐฯ เราจะยังคงกระชับความร่วมมือที่แข็งแกร่ง ในด้านความมั่นคงของอินโด-แปซิฟิกและในด้านซัพพลายเชน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-ไต้หวันต่อไป

ด้านประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน กล่าวขอบคุณเพโลซี ที่สนับสนุนไต้หวันอย่างไม่คลอนแคลน และที่เพโลซีมีสัมพันธภาพที่ลึกซึ้งกับไต้หวันมายาวนาน

ผู้นำไต้หวันกล่าวต่อไปว่า ไต้หวันได้เพิ่มพูนศักยภาพด้านกลาโหม และจะใช้ปกป้องประชาธิปไตยของไต้หวัน สหรัฐฯ เป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงในระดับฐานราก สำหรับประเทศเสรีหลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่อิงเหวิน’ ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนไต้หวัน

ก่อนพบผู้นำไต้หวัน เพโลซีได้ไปเยือนสภานิติบัญญัติไต้หวันก่อน และแถลงในสภาไต้หวันว่า เธอต้องการเพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐสภาสหรัฐฯ กับไต้หวัน และระบุว่า ร่างกฎหมายชิปคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ นั้น จะเปิดโอกาสอันดีให้แก่ความร่วมมือสหรัฐฯ -ไต้หวันในด้านอุตสาหกรรมชิป 

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า เพโลซีกับไช่จะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันในวันนี้ ส่วนสำนักข่าวกลางของรัฐบาลไต้หวันระบุว่า จากนั้นเพโลซีจะเดินทางออกจากไต้หวันทันที

บีบีซีรายงานว่า การเยือนไต้หวันของเพโลซีครั้งนี้ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์

ภาพจาก  :  เฟซบุ๊ก 蔡英文 Tsai Ing-wen 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง