TNN online จับตา ‘แนนซี เพโลซี’ เดินทางถึง ไต้หวัน เตรียมหารือ ‘ไช่ อิง เหวิน’

TNN ONLINE

World

จับตา ‘แนนซี เพโลซี’ เดินทางถึง ไต้หวัน เตรียมหารือ ‘ไช่ อิง เหวิน’

จับตา ‘แนนซี เพโลซี’ เดินทางถึง ไต้หวัน เตรียมหารือ ‘ไช่ อิง เหวิน’

‘แนนซี เพโลซี’ เดินทางถึงไต้หวันแล้ว นับเป็นการเยือนในรอบ 25 ปี เตรียมหารือกับปธน.‘ไช่ อิง เหวิน’

วันนี้ ( 3 ส.ค. 65 )แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวันในช่วงคืนวันอังคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียและไม่สนใจคำเตือนจากทางรัฐบาลจีน โดยระบุว่า มันจะบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ นับเป็นการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี เตรียมหารือกับผู้นำไต้หวันวันนี้ 

มีภาพที่แสดงให้เห็นว่า ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ วัย 82 ปีของสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ลงจอดที่สนามบินซงซาน ในกรุงไทเป เมื่อเดินทางถึงก็ได้รับการต้อนรับจากโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวัน   

เพโลซี ระบุในการทวีนข้อความในเวลา 23.00 น.ตามเวลาไต้หวันว่า การเยือนไต้หวันของคณะผู้แทนของเธอ "เป็นเกียรติแก่อเมริกาที่มุ่งมั่นสนับสนุนประชาธิปไตยที่สดใสของไต้หวัน" เธอกล่าวเสริมว่า สหรัฐฯยังคงคัดค้านความพยายามฝ่ายเดียวในการเปลี่ยนแปลงสถานะดังกล่าว

เพโลซี กล่าวว่า การเดินทางของเธอ "ไม่มีทาง" ขัดแย้งกับนโยบายอย่างเป็นทางการของสหรัฐฯ ซึ่งยอมรับ "จีนเดียว" และไม่ได้รับรองไต้หวันดอย่างเป็นทางการว่าเป็นรัฐอิสระ

ด้าน แหล่งข่าวใกล้ชิด ส.ส.เพโลซี เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เธอจะพบหารือกับประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน ในวันนี้ (พุธ) นอกจากนั้นยังมีกำหนดพบปะกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวของไต้หวันผู้วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย

จับตา ‘แนนซี เพโลซี’ เดินทางถึง ไต้หวัน เตรียมหารือ ‘ไช่ อิง เหวิน’

ก่อนหน้าการเยือนไต้หวัน ส.ส.เพโลซี ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์และมาเลเซียในวันจันทร์และวันอังคาร และต่อจากไต้หวันจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้และญี่ปุ่นด้วย เมื่อคืนวันอังคารตามเวลาไต้หวัน อาคาร ไทเป 101 ซึ่งเป็นตึกสูงที่สุดของไต้หวัน ฉายข้อความ "ยินดีต้อนรับสู่ไต้หวัน" "ประธานสภาฯ ส.ส.เพโลซี" และ "Taiwan (heart) USA"

ส.ส.เพโลซี ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปเกาะไต้หวันนับตั้งแต่เมื่อปี 1997 ที่อดีตประธานสภาล่าง นิวท์ กิงกริช นำคณะสมาชิกสภาคองเกรสไปกรุงไทเป หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อมวลชนต่างคาดการณ์ว่า ในที่สุดแล้ว ส.ส.เพโลซี จะเดินทางเยือนไต้หวันหรือไม่ ท่ามกลางคำขู่จากรัฐบาลจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้นำจีนได้ส่งคำเตือนอย่างต่อเนื่องไปยังสหรัฐฯ เพื่อให้ ส.ส.เพโลซี หลีกเลี่ยงการเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนกล่าวอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน ในวันอังคาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ กล่าวว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กำลัง "เล่นกับไฟ" ในประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน และ "ตอนจบอาจไม่ดีนัก"

เมื่อวันจันทร์ สหรัฐฯ กล่าวว่าจะไม่เกรงกลัวต่อ "เสียงเคาะดาบ" ของจีนจีนอ้างว่าไต้หวัน ยังเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงในช่วงต้นสัปดาห์ว่า การเยือนของเพโลซี จะเป็น “การแทรกแซงกิจการภายในของจีน” และเตือนว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือพีแอลเอ จะไม่นิ่งเฉย    

จับตา ‘แนนซี เพโลซี’ เดินทางถึง ไต้หวัน เตรียมหารือ ‘ไช่ อิง เหวิน’


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์

ภาพจาก  :  รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ