TNN online นักวิจัยพบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในกระแสเลือดมนุษย์ครั้งแรก

TNN ONLINE

World

นักวิจัยพบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในกระแสเลือดมนุษย์ครั้งแรก

นักวิจัยพบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในกระแสเลือดมนุษย์ครั้งแรก

นักวิทยาศาสตร์เนเธอร์แลนด์ พบร่องรอยของอนุภาคพลาสติกในเลือดมนุษย์เป็นครั้งแรก ชี้ให้เห็นว่าพลาสติกจะถูกลำเลียงไปทั่วร่างกาย

วันนี้ (26 มี.ค.65) บรรดานักวิทยาศาสตร์พบร่องรอยของไมโครพลาสติก หรืออนุภาคพลาสติก ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่า 5 มิลลิเมตรในเลือดของมนุษย์เป็นครั้งแรก

การศึกษานำโดยคณะนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเสรีอัมสเตอร์ดัม ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้นำตัวอย่างเลือดจากผู้บริจาค 22 คน ไปทดสอบ ทำให้พบร่องรอยของอนุภาคพลาสติกในเลือดของผู้เข้าร่วมการทดสอบ 17 คน 

นักวิจัยพบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในกระแสเลือดมนุษย์ครั้งแรก

ศาสตราจารย์  Dick Vethaak นักนิเวศน์พิษวิทยา จากมหาวิทยาลัยเสรีอัมสเตอร์ดัม เปิดเผยว่า ผลกระทบของการมีอนุภาคพลาสติกในกระแสเลือดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีการวิจัยกันต่อไป เพื่อดูว่าการมีอนุภาคพลาสติกในกระแสเลือดเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ซึ่งกระบวนการนี้ต้องใช้ระห่าง 5 ถึง 10 ปี

นักวิจัยพบไมโครพลาสติกปนเปื้อนในกระแสเลือดมนุษย์ครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม การศึกษาครั้งนี้ เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า อนุภาคพลาสติกได้ปนเปื้อนกับเลือดมนุษย์เป็นครั้งแรก โดยในตัวอย่างเลือดแต่ละตัว จะมีปริมาณและชนิดของพลาสติกมีความแตกต่างกันมาก ซึ่งอาจเป็นผลจากการพฤติกรรมการสัมผัสพลาสติกในระยะสั้น และระยะยาวของแต่ละคน 

เช่น การดื่มเครื่องดื่มจากถ้วยที่มีส่วนประกอบของพลาสติก หรือการสวมหน้ากากพลาสติก

การพบอนุภาคพลาสติกในเลือดมนุษย์เป็นเรื่องที่ควรกังวล เพราะหมายความว่าจะถูกลำเลียงไปทั่วร่างกาย

ก่อนหน้านี้ มีงานศึกษาพบอนุภาคพลาสติกในอุจจาระของทารกมากกว่าในผู้ใหญ่ถึง 10 เท่า ทำให้เด็กและทารกมีความเสี่ยงต่อการรับอนุภาคพลาสติกมากกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบในระยะยาว.


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง