TNN online จีนขยายทางรถไฟความเร็วสูง เพิ่มเป็น 5 หมื่นกิโลเมตร ภายในปี 2025

TNN ONLINE

World

จีนขยายทางรถไฟความเร็วสูง เพิ่มเป็น 5 หมื่นกิโลเมตร ภายในปี 2025

จีนขยายทางรถไฟความเร็วสูง เพิ่มเป็น 5 หมื่นกิโลเมตร ภายในปี 2025

จีนเตรียมแผนขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เป็น 5 หมื่นกิโลเมตร ภายในปี 2025 ความยาวเทียบเท่าเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง 5 ประเทศรวมกัน

---เดินหน้าเพิ่มเส้นทางรถไฟ--- 
 
จีนจะขยายเครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงเพิ่มอีกเกือบ 32% ภายในปี 2025 โดยคาดการณ์ว่าจะมีความยาวเทียบเท่าความยาวของเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง 5 ประเทศรวมกัน ท่ามกลางฉันทามติที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งมองว่าจีนจะหันมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกครั้ง เพื่อคุมเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว 
 
จีน เป็นประเทศที่มีเครือข่ายทางรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะขยายเส้นทางเพิ่มอีก 1.2 หมื่นกิโลเมตร รวมเป็น 5 หมื่นกิโลเมตร ภายในปี 2025 ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากแผนการขนส่ง 5 ปีฉบับใหม่ ที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (18 มกราคม) จากคณะมนตรีรัฐกิจของจีน 
 
ความยาวของเครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงของจีน มีขนาดยาวมากกว่าของสเปน, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และฟินแลนด์ โดยมีความยาวรวมกันอยู่ที่ 11,954 กิโลเมตรในปีที่แล้ว ตามข้อมูลจากสหภาพรถไฟระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานอุตสาหกรรมขนส่งทางรถไฟระหว่างประเทศ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ปารีส 
 
ทั้งนี้ ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ทางรถไฟความเร็วสูงของจีนอยู่ที่ 3.8 หมื่นกิโลเมตร เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2017 มา 8 พันกิโลเมตร 
 
---แผนการขนส่งระยะ 5 ปี--- 
 
แผนการขนส่งระยะ 5 ปีฉบับใหม่ ยังระบุด้วยว่า จีนมุ่งหมายที่จะใช้ระบบดาวเทียมนำทาง BeiDou ครอบคลุมการขนส่งหลักภายในประเทศทั้งหมด ขณะเดียวกัน ก็รณรงค์การประยุกต์ใช้กับขนส่งทางทะเล และขนส่งทางถนนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง พร้อมควบคุมข้อมูลการขนส่งอย่างเข้มงวด เนื่องจากการพึ่งพาเทคโนโลยีด้วยตนเองและความมั่นคงของชาติ กลายเป็นงานหลักของรัฐบาล 
 
แผนดังกล่าว ยังเรียกร้องให้มีการกำหนดมาตรฐานอย่างเข้มงวด ในการรวบรวมประมวลผล และการใช้ข้อมูลขนส่ง พร้อมกับป้องกัน ‘การขยายตัวที่ไม่เป็นระเบียบ’ ของแอปพลิเคชันเรียกรถ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้น หลังจากเปิดตัวการตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ใน Didi Chuxing เมื่อปีที่แล้ว
 
“นวัตกรรมอิสระของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีหลักบางส่วนยังไม่แข็งแรง สถานการณ์ความมั่นคงด้านคมนาคมยังคงเป็นเรื่องที่เข้มงวด” แผนระยะ 5 ปีฉบับใหม่ ระบุ 
 
เอกสารจากคณะมนตรีรัฐกิจ ระบุด้วยว่า ระบบการขนส่งของจีนยัง ‘ไม่สมดุลย์’ และ ‘พัฒนาไม่เพียงพอ’ เห็นได้ชัดว่ามีความบกพร่องในเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างเมืองและตัวเมือง ในกลุ่มเมืองสำคัญและตามเขตปริมณฑล 
 
---เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจีน---

 ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต จีนได้ให้คำมั่นเร่งดำเนินการ ‘Front Load’ ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการเติบโตในปีนี้  
 
ทั้งนี้ Front Load หมายถึง การลงทุนทำงานหนัก, งานยากในช่วงแรก เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำงานเสร็จไม่ทันในช่วงหลัง
 
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำระดับประเทศ ได้อนุมัติเส้นทางรถไฟความเร็วสูงใหม่ 2 เส้นทาง ซึ่งมีความยาวรวมกัน 826.8 กิโลเมตร เมื่อวันศุกร์ (14 มกราคม) ที่ผ่านมา มูลค่าราว 2.38 แสนล้านหยวน หรือราว 1.23 ล้านล้านบาท 
 
ตามที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานที่อ่อนตัวลง และการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ มีส่วนสำคัญในการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน เมื่อช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว 
 
หลิว ฉีจิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจในการประชุมปรึกษาหารือทางการเมืองของประชาชนจีน กล่าวเมื่อวันจันทร์ (17 มกราคม) ว่า กุญแจสำคัญสู่การเติบโตที่มั่นคงในปีนี้คือ ‘การลงทุนอย่างมั่นคง’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และอสังหาริมทรัพย์ 
 
หลู่ ถิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ Nomura กล่าวว่า จีนมีแนวโน้มที่จะเร่งการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แม้ว่าขนาดจะมีแนวโน้มที่ไม่เพียงพอต่อการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ 
 
---อนาคตทางรถไฟแดนมังกร---

 การขยายทางรถไฟความเร็วสูงล่าสุด เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเครือข่ายเส้นทางรถไฟทั่วประเทศเพิ่มเป็น 1.65 แสนกิโลเมตรในปี 2025 จาก 1.46 แสนกิโลเมตรในปี 2020 ตามแผนระยะเวลา 5 ปี 
 
นอกจากนี้ ในแนวทางอื่น ๆ ที่ออกมาเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ จีน กล่าวว่า จะเพิ่มการขยายทางรถไฟความเร็วสูงเกือบ 2 เท่า ภายในปี 2035 และเพิ่มเครือข่ายเส้นทางรถไฟทั้งหมดเป็น 2 แสนกิโลเมตรในปี 2035 
—————
แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์
ภาพ: Wang Jianwei / Xinhua

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง