TNN online "ติช นัท ฮันห์" พระภิกษุนิกายเซน บิดาแห่งการมีสติตื่นรู้ มรณภาพในวัย 95 ปี

TNN ONLINE

World

"ติช นัท ฮันห์" พระภิกษุนิกายเซน บิดาแห่งการมีสติตื่นรู้ มรณภาพในวัย 95 ปี

ติช นัท ฮันห์ พระภิกษุนิกายเซน บิดาแห่งการมีสติตื่นรู้ มรณภาพในวัย 95 ปี

หลวงปู่ “ติช นัท ฮันห์” พระภิกษุศาสนาพุทธนิกายเซนที่ได้รับความนับถืออย่างสูง เป็นบิดาผู้บุกเบิกแนวทาง “การมีสติตื่นรู้” มรณภาพอย่างสงบ ด้วยวัย 95 ปี

“ติช นัท ฮันห์” พระภิกษุในศาสนาพุทธนิกายเซนชาวเวียดนาม ผู้ได้รับความนับถืออย่างสูงทั่วโลก มรณภาพแล้วในวันนี้ (22 ม.ค.65) ด้วยวัย 95 ปี 

ทางวัดชุมชนหมู่บ้านพลัมแห่งพุทธศาสนิกสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นวัดที่ท่านติช นัท ฮันห์ เป็นผู้ก่อตั้ง เปิดเผยว่า ท่านมรณภาพอย่างสงบ ที่วัดตื่อฮิ้ว ในเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นวัดที่ท่านบวชเณร

ท่านติช นัท ฮันห์ ได้รับยกย่องเป็นผู้บุกเบิกการเจริญสติในแนวทางที่เรียกว่า “การมีสติตื่นรู้” หรือ mindfulness ในโลกตะวันตก และบุกเบิกการนำศาสนาพุทธเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในสังคมในโลกตะวันออก

ท่านได้กลั่นกรองคำสอนเกี่ยวกับความเมตตากรุณาและความทุกข์ในศาสนาพุทธ ให้เข้าใจได้ง่าย และอุทิศทั้งชีวิตให้แก่การสร้างความสงบสันติภาพ ท่าน ติช นัท ฮันห์ เป็นที่ยกย่องนับถือของคนดังจำนวนมาก รวมไปถึง โอปราห์ วินฟรี และธุรกิจบริษัทมากมาย รวมถึง Googloe ได้นำคำสอนและแนวทางพุทธธรรมที่เกิดจากภูมิปัญญาของท่านไปปฏิบัติตาม

ติช นัท ฮันห์ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่วัดที่ท่านเป็นผู้ก่อตั้งในฝรั่งเศส แต่ในเบื้องปลายชีวิตในช่วงหลายปีหลังก่อนมรณภาพ ท่านได้กลับไปใช้ชีวิตที่วัดตื่อฮิ้วในเวียดนาม ซึ่งเป็นวัดที่ท่านบวชตั้งแต่ยังเด็ก

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "Thai Plum Village" หมู่บ้านพลัมประเทศไทย แจ้งว่า "ประกาศ พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ละสังขาร สังฆะหมู่บ้านพลัมนานาชาติขอประกาศว่า หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ พระอาจารย์ที่รักยิ่งของเราได้ละสังขารอย่างสงบ ณ วัดตื่อเฮี้ยว เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม เมื่อเวลา 0.00 นาฬิกา ของวันที่ 22 มกราคม 2565 สิริอายุ 95 ปี

เราขอเชื้อเชิญครอบครัวทางจิตวิญญาณทั่วโลกได้หยุดใช้ชั่วเวลาสักครู่ในความสงบ และกลับคืนสู่ลมหายใจแห่งสติ เพื่อที่เราจะได้โอบรับหลวงปู่ไว้ในหัวใจ ในสันติและความสำนึกคุณด้วยความรักต่อทุกสิ่งที่ท่านได้มอบให้ไว้ในโลก"


ภาพจาก Thai Plum Village

ข่าวแนะนำ