TNN online วัยรุ่นจีนตามหาพ่อแม่ที่แท้จริง กลับพบว่า ‘ครอบครัวที่ฝัน’ ไม่มีจริง

TNN ONLINE

World

วัยรุ่นจีนตามหาพ่อแม่ที่แท้จริง กลับพบว่า ‘ครอบครัวที่ฝัน’ ไม่มีจริง

วัยรุ่นจีนตามหาพ่อแม่ที่แท้จริง กลับพบว่า ‘ครอบครัวที่ฝัน’ ไม่มีจริง

วัยรุ่นจีนตามหาพ่อแม่ที่แท้จริง แต่กลับต้องพบกับความผิดหวังอีกครั้ง

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานการตามหาครอบครัวของวัยรุ่นจีนวัย 17 ปี ซึ่งถูกพ่อแม่ขายให้พ่อค้าคนกลางตั้งแต่เกิด กลับพบความจริงที่ว่า “เขาโดนทิ้งอีกแล้ว


---สานฝันตามหาครอบครัวที่แท้จริง---


หลิว ซือโจว นักเรียนอายุ 17 ปี ในมณฑลเหอเป่ย์ ทางเหนือของจีน ได้พบหน้าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดอีกครั้งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน หลังจากที่เขาประกาศตามหาครอบครัวบนโลกออนไลน์ 


แต่หลังจากกลับมาพบกันได้ไม่นาน พ่อแม่กลับบอกเขาว่า “พวกเขาทั้งคู่ไม่ต้องการติดต่อกับเขาอีก” หลิว กล่าวในโซเชียลมีเดีย


ปี 2005 หลิวถูกพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด ขายให้กับพ่อแม่บุญธรรมผ่านพ่อค้าคนกลาง และเขาต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าเมื่ออายุได้เพียง 4 ปี เนื่องจากพ่อแม่บุญธรรมเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 


เขากล่าวว่า ทั้งพ่อและแม่ผู้ให้กำเนิดไม่ยอมรับเขา เพราะพวกเขาหย่าร้างหลังจากขายเขาไปแล้ว และแต่ละคนก็แยกย้ายไปมีครอบครัวใหม่


---(ไม่)ยินดีที่ได้พบ---


หลิวระบุว่า ทั้งพ่อ “ติง ซวงเฉวียน” และแม่ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อ ต่างขอให้เขาอยู่ห่าง  เพราะทั้งคู่เชื่อว่า การเข้ามาของหลิวจะทำลายชีวิตพวกเขา ทั้งยังก็ไม่เต็มใจที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่หลิว เนื่องจากเขาเกือบจะเป็นผู้ใหญ่แล้ว


ถึงพ่อแม่บุญธรรมที่เสียชีวิตไปแล้วไม่ซื้อคุณ ยังไงก็มีคนอื่นมาซื้ออยู่ดี” แม่ของเขากล่าวในบันทึกการโทรที่หลิวเผยแพร่บน Douyin หรือแอป TikTok เวอร์ชั่นจีน เมื่อวันจันทร์ (16 มกราคมที่ผ่านมา และเธอยังบล็อกแอคเคาน์ของหลิวใน WeChat อีกด้วย 


หลายคนกล่าวหาว่า ติง กังวลว่าภรรยาใหม่จะหย่ากับเขา ถ้ารับหลิวเข้าสู่ครอบครัว ส่วนหลิวบอกว่า “ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคุณถึงบอกว่าผมไปทำลายชีวิตคุณ แต่เป็นพวกคุณต่างหากที่ทำชีวิตผมยุ่งเหยิง” ข้อความที่เขาเขียนถึงพ่อ บน Douyin


ทั้งนี้ พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดทั้งสองคน ไม่ตอบรับคำขอสัมภาษณ์จากสำนักข่าว South China Morning Post แต่อย่างใด


---แม้พบหน้า ก็ไม่ได้อาจอยู่ด้วยกัน---


ชายสกุลซุน รองหัวหน้าแผนกกิจการพลเรือนในดาคุน ซึ่งรับเลี้ยงดูหลิว บอกกับสำนักข่าว South China Morning Post ว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะยังคงให้เงินอุดหนุนหลิวต่อไป แม้ว่าในทางเทคนิค เขาจะไม่ใช่เด็กกำพร้าแล้วก็ตาม


ด้วยแรงกระตุ้นจากเคสต่าง  ที่ได้เจอหน้าครอบครัวในปีที่ผ่านมา และความมุ่งมั่นของทางการในการปราบปรามการค้ามนุษย์ หลิวจึงได้รับแรงเชียร์ให้โพสต์บนโลกออนไลน์ เพื่อตามหาพ่อแม่ที่แท้จริงในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา


สัปดาห์ถัดมา ตำรวจในมณฑลชานซี ระบุว่า หลังจากตรวจ DNA พบว่าติงเป็นบิดาผู้ให้กำเนิด โดยงานฉลองการพบหน้าผู้เป็นบิดา จัดขึ้นโดยหน่วยงานท้องถิ่นช่วงปลายเดือนที่แล้ว และหลิวไปเยี่ยมแม่ของเขาในมองโกเลียในเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เมื่อเรื่องราวของหลิวเปิดเผยต่อสาธารณะ ปรากฏว่า เขามีพี่น้องและพี่น้องต่างพ่อแม่ 4 คน หลิวยังระบุว่า พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดยอมมาพบเขา เพราะไม่สามารถทนต่อแรงกดดันจากสาธารณชนได้ และยังรู้สึกโดนบังคับให้ต้องดูแลลูกคนนี้ด้วย


---ปัญหาค้าเด็กในจีนยังแก้ไม่ได้---


หลิวกล่าวว่า พ่อแม่มีเขาก่อนที่จะแต่งงาน และขายหลิวแลกกับเงินหลังจากเขาเกิดได้ไม่นาน เพื่อให้พ่อสามารถจ่ายราคาเจ้าสาว (bride price) หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ  “สินสอด” ให้กับครอบครัวของแม่ได้


เขาได้รับความรักจากพ่อแม่บุญธรรม แต่เหตุระเบิดคร่าชีวิตพวกเขาทั้งคู่และทำลายบ้านในเมืองหนานกงเมื่อตอนที่เขาอายุ 4 ปี จากนั้น เขาก็ได้รับการดูแลจากเครือญาติของพ่อแม่บุญธรรม 


ปัจจุบัน หลิว เป็นนักเรียนชั้นปีที่ 2 ที่วิทยาลัยในฉือเจียจวง เมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย์ เขาได้งานแปลก  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และใช้ชีวิตด้วยเงินอุดหนุนเด็กกำพร้าจากรัฐบาล

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Douyin

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง