TNN online สินค้าจ่อปรับราคา ! น้ำมันแพงดันต้นทุนผลิต-ขนส่งพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

สินค้าจ่อปรับราคา ! น้ำมันแพงดันต้นทุนผลิต-ขนส่งพุ่ง

สินค้าจ่อปรับราคา ! น้ำมันแพงดันต้นทุนผลิต-ขนส่งพุ่ง

สินค้าจ่อปรับขึ้นราคา หลังราคาน้ำมันดิบ-ค่าขนส่งดีดตัวสูงขึ้น ด้านสุพันธุ์วอนรัฐตรึงค่าเอฟทีออกไปอีก 1 ปี หวังบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ราคาน้ำมันทั่วโลกสูงขึ้น ส่งผลต่อ ต้นทุนราคาสินค้า ค่าขนส่ง อยู่ในช่วงขาขึ้นไปจนถึงไตรมาส 1/2565 แต่เอกชนพร้อมร่วมมือกับ รัฐบาลเพื่อรักษาระดับราคาสินค้าที่จำหน่ายในปัจจุบันให้ได้นานที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าอนาคตสินค้าจำเป็นต้องปรับ ราคาขึ้นแน่นอน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการและมีรายได้


 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตอย่างมาก และมีสินค้าบางส่วนได้ขยับขึ้นราคาไปแล้ว และ หากราคาน้ำมันยังปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้เอกชนอาจมีการปรับขึ้นราคาสินค้าเพิ่มเติมอีก ขณะที่ กกพ. กำลังจะพิจารณาค่าเอฟที  ซึ่งเห็นว่ารัฐบาลควรตรึงราคา ไว้เพื่อช่วยเหลือประชาชนไปอีก  1 ปี


ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้มีการติดตามดูแลราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น ว่าจะส่งผลต่อต้นทุนค่าขนส่งอย่างไร เบื้องต้นพบว่าราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นจาก 26 บาทต่อลิตร จนถึงราคา 30 บาทต่อลิตร  จะมีผลต่อต้นทุนราคาสินค้าไม่ถึง 1% เท่านั้น  และยังไม่มีผลกระทบต่อราคาสินค้าในกลุ่มอุปโภคบริโภค-วัสดุก่อสร้าง-เครื่องใช้ไฟฟ้าปรับเพิ่มสูงขึ้น ส่วนที่พบว่ามีการปรับขึ้นราคานั้น ส่วนใหญ่ปรับขึ้นไปตามโปรโมชั่นหรือกิจกรรมทางการตลาด ซึ่งเป็นช่วงของปกติในการทำราคาซื้อขาย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการ รายใดเข้ามาขอขึ้นราคาสินค้ากับกรมการค้าภายใน ด้วยเหตุผลต้นทุนหรือค่าน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น 


นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภครายใหญ่ กล่าวว่า ราคา น้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้า  ประกอบกับค่าระวางเรือที่มีราคาสูงขึ้น ตลอดจนค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่ทำให้ต้นทุนสูง  ส่วนสินค้าในเครือนั้น   ยังไม่มีการขยับราคา แต่อยู่ระหว่างพิจารณาว่าสินค้ากลุ่มไหนปรับเพิ่มได้ก็ต้องทำ เพื่อความอยู่รอดของบริษัท



ที่มา :นายสนั่น อังอุบลกุล ,นายสุพันธุ์ มงคลสุธี , ร้อยตรีจักรา ยอดมณี ,นายเวทิต โชควัฒนา 

ภาพประกอบ :พิกซาเบย์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง