TNN online สนพ.เล็งตรึงราคาLPG ภาคครัวเรือนถึงสิ้นปี คาดใช้เงินกองทุนฯ อุดหนุนเพิ่ม 4 พันล้าน

TNN ONLINE

Wealth

สนพ.เล็งตรึงราคาLPG ภาคครัวเรือนถึงสิ้นปี คาดใช้เงินกองทุนฯ อุดหนุนเพิ่ม 4 พันล้าน

 สนพ.เล็งตรึงราคาLPG ภาคครัวเรือนถึงสิ้นปี คาดใช้เงินกองทุนฯ อุดหนุนเพิ่ม 4 พันล้าน

สนพ.เล็งขยายเวลาตรึงราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนที่ 318 บาทต่อถัง 15 กก. ไปจนถึงสิ้นปี ช่วยลดผลกระทบประชาชนช่วงโควิด คาดใช้เงินอุดหนุนเพิ่มอีก 4 พันล้านบาท จากเดิม 1.8 หมื่นล้านบาท เป็น 2.2 หมื่นล้านบาท พร้อมถกปตท.หามาตรการรับมือช่วยผู้ใช้ NGV หลังราคาตลาดโลกขยับ

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานกำลังหารือเพื่อขยายกรอบการตรึงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ต่อไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ หลังจากที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานมีมติให้ขยายเวลาตรึงราคา LPG ไว้เท่าเดิมที่ 318 บาทต่อขนาดถังละ 15 กก.  ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.  เพื่อดูแลผลกระทบประชาชนจากวิกฤตโควิด-19 โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำเป็นต้องขยายกรอบวงเงินในการอุดหนุนราคา LPG จากเดิมไม่เกิน 1.8 หมื่นล้านบาทเพิ่มเป็น  2.2 หมื่นล้านบาท


สำหรับราคาก๊าซธรรรมชาติสำหรับยานยนต์ส่วนราคาก๊าซ NGV ที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ปรับขึ้น 0.93 บาทต่อกก. ส่งผลให้ราคาขายปลีกเขตกรุงเทพฯ อยู่ที่ 15.48 บาทต่อกก.นั้น  เป็นราคาผันแปรตามราคาต้นทุนก๊าซที่ขยับขึ้นตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ขยับขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อผู้ใช้ NGV 


ทั้งนี้ได้หารือกับ ปตท. ถึงการหาแนวทางช่วยเหลือผู้ใช้ โดยเฉพาะกรณีที่ทางสมาคมแท็กซี่ต้องการให้ลดราคาเหลือ 10 บาทต่อกก. จะเป็นไปได้หรือไม่ และจากการสำรวจ พบว่า ต้นทุนหลักของแท็กซี่มาจากค่าเช่ามากกว่าค่าเชื้อเพลิง จึงได้หารือกับกรมการขนส่งทางบกว่าจะเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างไร โดยภาพรวมการใช้ NGV เองก็ลดลงเช่นกัน


ส่วนแนวโน้มการใช้พลังงานปีนี้ โดยอิงสมมติฐานตัวเลขเศรษฐกิจจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้โตเพียง 0.7-1.2% คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 62-72 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลให้การใช้พลังงานขั้นต้นปี 2564 คาดว่าจะอยู่ระดับ 2.01 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 0.1% ตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 แต่ยังมีการเติบโตของภาคส่งออก ซึ่งยังจำเป็นต้องติดตามปัจจัยต่างๆ อย่างใกล้ชิด อีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม การใช้พลังงานขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 0.1% จะเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกสาขา ยกเว้นน้ำมันที่ยังติดลบ 5.5% อันเป็นผลจากการยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ และการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขณะที่การใช้ 6 เดือนแรกปีนี้โต 2.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะช่วงต้นปีเศรษฐกิจเริ่มฟืนตัว 


นายอนิรุทธิ์ ธนกรมนตรี รองผู้อำนวยการ สนพ. กล่าวว่า ราคา LPG ตลาดโลก (LPG Cargo) ยังคงขยับสูงมาอยู่ที่ 617 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเฉลี่ยภาพรวมปีนี้ ค่อนข้างสูงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากแถบยุโรปและอเมริกามีอากาศหนาวกว่าปกติและยาวนานขึ้น จากผลกระทบภาวะโลกร้อน แต่ประเมินว่าราคาจะเริ่มลดลงในช่วงเดือน ก.ย.มาอยู่ราว 657 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งหากระดับไม่เกิน 700 เหรียญสหรัฐต่อตัน กองทุนน้ำมันฯ ยังมีศักยภาพดูแล LPG ต่อได้ แต่ต้องขยายกรอบวงเงินเพิ่มเป็น 2.2 หมื่นล้านบาท 

ข่าวแนะนำ