TNN online โควิดพ่นพิษยอดเคมประกันจ่อทะลุหมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

โควิดพ่นพิษยอดเคมประกันจ่อทะลุหมื่นล้าน

โควิดพ่นพิษยอดเคมประกันจ่อทะลุหมื่นล้าน

สมาคมวินาศภัยเผยยอดเคลมประกันโควิดส่อแววทะลุหมื่นล้าน หลังการระบาดยืดเยื้อยาวนาน วอนภาครัฐสกัดให้อยู่ พร้อมคุ้มครองผู้ทำประกัน

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการจ่าย ค่าสินไหมประกันภัยโควิด-19ในปีนี้ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  โดยตั้งแต่ต้นปีถึงสิ้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทประกันวินาศภัยจ่ายเคลมไปแล้ว 4,000 ล้านบาท โดยประเมินว่าหากสถานการณ์ โควิด-19 รอบนี้ไม่คลี่คลาย มีผู้ติดเชื้อใหม่ เพิ่มขึ้นระดับ1.7-1.8 หมื่นคนต่อวัน และผู้เสียชีวิตสูงเกิน 100 คนต่อวัน  การจ่ายเคลมประกันโควิด-19 เดือนส.ค. คาดจะเพิ่มเป็น  7,500-8,000 ล้านบาท


นอกจากนี้หากสถานการณ์ยืดเยื้อนานกว่านั้น การจ่ายเคลมนี้อาจทะลุเกิน 1 หมื่นล้านบาทได้ เนื่องจากกรมธรรม์ประกันโควิด-19 มีระยะเวลา คุ้มครองยาว 1 ปี จนถึงปี  65


อย่างไรก็ตาม  ปีก่อนประกันโควิด-19 มีกำไรค่อนข้างดี แต่ปีนี้โควิด-19แพร่ระบาด รุนแรงขึ้น มียอดเคลมเพิ่มกว่าเดิมมาก เมื่อหักลบรวมกัน 2 ปีแล้วก็น่าจะขาดทุน เพราะสัดส่วนคนไทยที่ทำประกันโควิด-19 เทียบกับผู้ติดเชื้อ คิดเป็น10% ถ้ามีผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 1.7-1.8 หมื่นคน หรือเฉลี่ยที่ 5 แสนคนต่อเดือน ตามสมมติฐานจะมีคนทำประกันโควิด-19ที่ 5 หมื่นคน เฉลี่ยยอดเคลมคนละ 7 หมื่นบาท เท่ากับมียอดเคลมเพิ่มขึ้นเดือนละ 3,500 ล้านบาท


"  เดิมยอดเคลมประกันโควิด-19 อยู่ที่ร้อยกว่าล้านบาท แต่ยอดเคลมปีนี้มีโอกาสพุ่งขึ้น 50-100 เท่าจากปีก่อน เห็นได้จาก ช่วงเดือนพ.ค. มียอดเคลม 1,000 ล้านบาท เดือนมิ.ย. เพิ่มเป็น 2,000 ล้านบาท และเดือนก.ค.เพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท สมาคมหวังว่ารัฐบาลจะควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบ ให้คนไทย และทำให้ยอดการจ่ายเคลมโควิด-19ชะลอลงบ้าง" 


ทั้งนี้แม้ภาพรวมธุรกิจประกันวินาศภัยอาจต้องเผชิญการขาดทุนจากรับประกันโควิด แต่บริษัทยังพร้อมดูแลผู้เอากรมธรรม์ ให้ได้รับความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ รวมถึงได้ปรับเงื่อนไขความคุ้มครองช่วยเหลือผู้ติดเชื้อให้ได้ประโยชน์ และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด โดยก่อนหน้านี้ได้ขยายความคุ้มครองในการจ่ายค่ารักษาและชดเชยรายวันให้แก่ผู้ติดเชื้อที่รักษาในโรงพยาบาลสนาม และฮอสพิเทลได้ ซึ่งเพิ่มจากเงื่อนไขปกติที่กำหนดให้คุ้มครองเฉพาะการรักษาเฉพาะในโรงพยาบาล


นอกจากนี้ ในภาวะที่ผู้มีป่วยจำนวนมากและขาดแคลนเตียงรักษา รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ บริษัทประกันฯ ยังได้ผ่อนเงื่อนไขให้คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอกแก่ผู้ติดเชื้อที่แยกพักรักษาตัวที่บ้าน หรือที่ชุมชน (โฮม ไอโซเลชั่น และคอมมูนิตี ไอโซเลชั่น) ได้ด้วย ส่วนยอดของการเคลมประกันภัยด้านอื่นในช่วงโควิดมียอดเคลมที่ลดลง ไม่ว่าจะเป็น ประกันภัยอุบัติเหตุรถยนต์ ประกันสุขภาพอื่น ๆ


ส่วนกรณีการเลือกจ่ายค่าชดเชยรายวันให้แก่ผู้ป่วยกลุ่มผู้สูงอายุ ภาวะอ้วน หรือ 7 โรคเสี่ยงที่รักษาตัวในที่บ้านหรือชุมชนนั้น เพราะบริษัทฯไม่สามารถจ่ายชดเชยให้ผู้ป่วยได้ทั้งหมด เนื่องจากปริมาณผู้ป่วยสีเขียวมีมากกว่าผู้ป่วยในถึง 40 เท่า อีกทั้งในกรมธรรม์และเบี้ยประกันก็ไม่ได้มีเงื่อนในส่วนนี้ แต่บริษัทก็พยายามอนุโลมช่วยเหลือให้ตามสถานการณ์ โดยเริ่มจากกลุ่มที่มีความเสี่ยงก่อน เช่น ผู้สูงวัย อ้วน หรือ 7 โรคเสี่ยง รวมถึงผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ต่อมาอาการหนักขึ้นเป็นสีเหลือง และแดง เมื่อเข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้วก็จะได้ชดเชยสูงสุด 14 วันเช่นกัน



ข่าวแนะนำ