TNN online "การบินไทย" ให้ลูกเรือลาหยุดยาว 9 เดือน รับเงินเดือน 20%

TNN ONLINE

Wealth

"การบินไทย" ให้ลูกเรือลาหยุดยาว 9 เดือน รับเงินเดือน 20%

การบินไทย ให้ลูกเรือลาหยุดยาว 9 เดือน รับเงินเดือน 20%

การบินไทย เปิดโครงการให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ ลูกเรือ ทั้งแอร์โฮสเตส สจ๊วต 2,700 คน ลาหยุดยาว 9 เดือน รับเงินเดือน 20% เริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย. 64-28 ก.พ. 65

วันนี้ (26 พ.ค.64) นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา การบินไทยเดินหน้าแผนลดค่าใช้จ่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยลดค่าใช้จ่ายไปได้แล้วราว 3 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะการลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร หลังจากการคัดพนักงานเข้าโครงสร้างองค์กรใหม่ ในเดือนพ.ค.64 เหลือพนักงานอยู่ราว 1.6 หมื่นคน จากปี 62 ที่มีจำนวน 2.9 หมื่นคน สามารถลดต้นทุนลงได้เหลือ 1.5 หมื่นล้านบาทต่อไป 

และในขณะนี้การบินไทยยังได้เปิดโครงการให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ ลูกเรือ ทั้งแอร์โฮสเตส สจ๊วต จำนวน 2,700 คน รวมถึงเพอร์เซอร์ อีก 300 คน รวมเป็น 3,000 คน สมัครใจลาหยุดยาว 9 เดือน โดยรับเงิน 20% ของเงินเดือน ในช่วงที่ไม่ได้ทำการบิน 9 เดือน ส่วนอีก 3 เดือนที่สลับกันทำการบิน ก็จะได้รับเงินเดือนปกติ

ทั้งนี้ การลาหยุดยาว 9 เดือน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 64 ถึง 28 ก.พ. 65 เนื่องจากในช่วงแรกการบินไทยจะทำการบินด้วยความถี่ที่ยังน้อย เนื่องจากสถานการณ์การบินยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งลูกเรือที่สมัครใจลาหยุดยาว 9 เดือน สามารถหาอาชีพเสริมในช่วงดังกล่าวได้ 

อย่างไรก็ตามมาตรการนี้ เป็นการดำเนินการลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนของพนักงาน ต่อเนื่องจากโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร หรือ MSP ซึ่งมีการแจ้งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรับทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว โดยพนักงานต้นรับบางคนที่มีภาระไม่สามารถรับเงินเดือนที่ 20% รวมถึงการทำการบินในยุคโควิด เมื่อบินเสร็จก็ต้องหยุดกักตัวอีก 14 วัน ก็เลือกเข้าโครงการ MSP เพื่อไปหางานใหม่ ส่วนบางคนที่ยังหางานใหม่ไม่ได้ หรืออายุ 40 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่ก็ยังคงเลือกที่จะอยู่ต่อและหาอาชีพเสริมทำเพิ่มเติม

ส่วนความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูการบินไทย ยังต้องรอลุ้นการพิจารณาของศาลล้มละลายที่มีนัดพิจารณาในวันที่ 28 พ.ค.นี้  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง