TNN online ทย.หนุนบินเบตงลดค่าแลนด์ดิ้ง 80% -ไฟเขียวสายการบินเปิด 3 เส้นทางใหม่

TNN ONLINE

Wealth

ทย.หนุนบินเบตงลดค่าแลนด์ดิ้ง 80% -ไฟเขียวสายการบินเปิด 3 เส้นทางใหม่

ทย.หนุนบินเบตงลดค่าแลนด์ดิ้ง 80% -ไฟเขียวสายการบินเปิด 3 เส้นทางใหม่

ทย. อนุมัติเปิดให้บริการ 3 เส้นทางใหม่ พร้อมจูงใจเส้นทางบินมายังเบตง ลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยานและค่าบริการที่เก็บอากาศยาน สูงสุด 80%

วันนี้ (12 มี.ค.64) นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดสรรเวลา ทย. ครั้งที่ 1/2564 ได้พิจารณาการจัดสรรตารางการบินของสนามบินสังกัด ทย. สายการบินหรือเครื่องบิน ให้ปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันและสอดคล้องตามหลักปฏิบัติมาตรฐานของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association – IATA)  โดยได้พิจารณาจัดสรรเวลากำหนดการบินประจำฤดูร้อน ประจำปี 2564 ซึ่งมีสายการบินที่เปิดให้บริการในเส้นทางบินใหม่ จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่

1.เส้นทางกรุงเทพฯ – ขอนแก่น ไปและกลับจำนวน 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

2.เส้นทางกรุงเทพฯ – แม่สอด ไปและกลับ จำนวน 21 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

3.เส้นทางเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ไปและกลับจำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ของสายการบินนกแอร์

รวมทั้งยังได้หารือเกี่ยวกับการกำหนดเวลาเปิด-ปิด สนามบินเพื่อให้สอดคล้องกับการให้บริการของสายการบิน  และการเตรียมความพร้อมในการรองรับการเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศของสนามบินกระบี่ สนามบินสุราษฎร์ธานี และสนามบินหัวหิน ซึ่งทุกสนามบินยืนยันความพร้อม และให้ความเชื่อมั่นในกระบวนการและมาตรการ พร้อมรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ หากมีการอนุญาตให้เปิดทำการบินได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบให้ออกมาตรการจูงใจให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเส้นทางใหม่ ปี 2564  เพื่อสนับสนุนสายการบินที่ทำการบินมายังสนามบินเบตงด้วย โดยจะลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยานและค่าบริการที่เก็บอากาศยาน เป็นระยะเวลา 3 ปี

    ลดลง 80% ในปีที่ 1

    ลดลง 65% ในปีที่ 2

    ลดลง 50% ในปีที่ 3

ตลอดจนลดค่าเช่าพื้นที่ภายในอาคาร สำหรับสำนักงานสายการบิน ในอัตรา 50% โดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่กรมธนารักษ์กำหนด เป็นระยะเวลา 3 ปีอีกด้วย


ข่าวแนะนำ