TNN online เราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนเที่ยวได้สูงสุด 1 ปี ไม่ยึดเงินคืนที่จ่ายแล้ว

TNN ONLINE

Wealth

เราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนเที่ยวได้สูงสุด 1 ปี ไม่ยึดเงินคืนที่จ่ายแล้ว

เราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนเที่ยวได้สูงสุด 1 ปี ไม่ยึดเงินคืนที่จ่ายแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจงโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เลื่อนเที่ยวได้สูงสุด 1 ปี ย้ำไม่ยึดเงินที่จ่ายแล้ว

วันนี้ (24 ธ.ค.63) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า   แนวทางในการดูแลนักท่องเที่ยวไทยที่ได้รับผลกระทบจากการเตรียมใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน แต่ไม่สามารถใช้ได้ เพราะติดปัญหาในเรื่องดังกล่าว จนทำให้ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวยกเลิกและเลื่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่ที่วางแผนไว้ ซึ่งบางรายได้ทำการจองและชำระเงินไปแล้ว จึงมีความกังวลว่า หากเลื่อนการเข้าพักไม่ได้ จะต้องเสียค่าจองที่จ่ายแล้ว 60% ไป ซึ่งจากการหารือร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย ยืนยันว่า ผู้ใช้สิทธิสามารถเลื่อนการเข้าพักได้ 6-12 เดือน

ทั้งนี้ เราเที่ยวด้วยกันจะมีการขยายเวลาหรือไม่นั้น ขณะนี้จำนวนห้องพัก 5 ล้านห้องเดิมนั้น มีการจองจนครบตามกำหนดไว้แล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและพิจารณาว่า จำนวนยอดจองใช้สิทธิทั้งหมด ถือเป็นการจองและเข้าพักจริงหรือไม่ หรืออาจเป็นการจองเพื่อวัตถุประสงค์อื่น เหมือนที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของการทำธุรกรรม ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เข้าแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดี ซึ่งการตรวจสอบการทุจริตในโครงการตอนนี้ขอให้เป็นขั้นตอนการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ส่วนการขยายเวลาเพิ่มเติมนั้น ยังขอหารือร่วมกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ทั้งนี้ กระทรวงการฯ มีแนวทางที่จะขยายเวลาให้ลูกค้าที่จองโรงแรมเรียบร้อยแล้ว ผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนเวลาการใช้สิทธิออกไป จากเดิมที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ใช้สิทธิถึงเดือน เมษายน 2564 แต่ในเบื้องต้นเงื่อนไขในการใช้งบประมาณดังกล่าว จะสามารถใช้ได้ถึงเดือน กันยายน 2564 แต่หากจะยืดระยะเวลาออกการใช้สิทธิออกไปจนถึงเดือน ธันวาคม 2564 ได้หรือไม่นั้น กระทรวงฯ ได้เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในวันนี้ เพื่อพิจารณาเปิดให้จองห้องพักในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพิ่มเติมอีก 1 ล้านคืน 

ด้าน นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ทางสมาคมเตรียมมอบแนวนี้ ให้กับทางโรงแรมที่อยู่ในเครือข่ายประมาณ 1,000 แห่ง รวม 150,000 ห้อง โดยยืนยันว่า ยินดีให้ลูกค้าการเลื่อนการเดินทาง หรือเปลี่ยนเป็นของขวัญดิจิทัล รวมถึงไม่มีการสนับสนุนให้โรงแรมยึดเงินที่ลูกค้าชำระการจองมาแล้ว จากลูกค้าที่ยกเลิกการเดินทาง

ส่วนจำนวนของลูกค้าที่ขอเลื่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนลูกค้าที่จองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (OTA) อาทิ อโกด้า เบื้องต้นจะต้องแจ้งเลื่อนสิทธิผ่านทางโอทีเอนั้น จากนั้นทางโอทีเอจะต้องติดต่อมาทางโรงแรมอีกครั้ง ว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง