TNN online นับถอยหลัง เปิดใช้ "สถานีกลางบางซื่อ" ระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

TNN ONLINE

Wealth

นับถอยหลัง เปิดใช้ "สถานีกลางบางซื่อ" ระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

นับถอยหลัง เปิดใช้ สถานีกลางบางซื่อ ระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

การรถไฟแห่งประเทศไทย เช็คความคืบหน้าสถานีกลางบางซื่อ พร้อมนับถอยหลังสู่การพลิกโฉมระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน พร้อมเปิดใช้งานปี 64

        วันนี้ (18 มี.ค. 63)  การรถไฟแห่งประเทศไทย นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้าสถานีกลางบางซื่อ  ณ สำนักงานก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต  โดย  นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยกล่าวว่า  สถานีกลางบางซื่อเป็นโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย เพื่อทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)   ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานีรถไฟต้นทางของรถไฟวิ่งทางไกล   รวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง และยังเป็นสถานีศูนย์กลางของรถไฟฟ้าสายสีแดง    ทั้งสายสีแดงเข้มและสีแดงอ่อน    เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย    และยังเป็นสถานีรถไฟใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2556 พร้อมเปิดใช้งานในปี พ.ศ. 2564   

นับถอยหลัง เปิดใช้ สถานีกลางบางซื่อ ระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

        สำหรับ พื้นที่ใช้สอยรวม 274,192 ตารางเมตร  อาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้นที่ 2   เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.00 เมตร  ประกอบด้วยรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา    และชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ประกอบด้วย  รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link)   และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 2 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือ  และตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 ชานชาลา   รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา   รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา  แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 สัญญา

นับถอยหลัง เปิดใช้ สถานีกลางบางซื่อ ระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

        ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการแต่ละสัญญามีความก้าวหน้าไปมาก ได้แก่  สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความคืบหน้าคิดเป็น 98.62 %    สัญญาที่ 2 เป็นงานโยธา สำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต  ซึ่งการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว   และ สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน   มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จคิดเป็น 73.53%   

        ทั้งนี้ ตามแผนจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2564    ส่วนงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ(Grand Station) ที่ปัจจุบันมีความก้าวหน้าในการก่อสร้างถึง 98 %   โดยคาดการณ์ผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 2564 จำนวน 208,000 คน-เที่ยว/วัน และเพิ่มเป็น 396,000 คน-เที่ยว/วัน ในปี 2575 

นับถอยหลัง เปิดใช้ สถานีกลางบางซื่อ ระบบรางที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

        นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมการจัดตั้ง บริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยจะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา  ส่วนทางเลือกในการบริหารสถานี รฟท. มีแนวทางเลือกอยู่หลากหลายแนวทาง เช่น รฟท. ดำเนินการบริหารงานสถานีด้วยตนเองทั้งหมด จัดตั้งบริษัทลูกให้ดำเนินการแทน เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน จัดจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร หรือให้สิทธิ์เอกชนเป็นผู้ดำเนินการและจ่ายผลตอบแทน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกที่สอดคล้องและเหมาะสมที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "รถไฟฟ้าสายสีแดง เชียงใหม่"โจทย์ที่มากกว่าแก้ปัญหารถติด

- อัพเดต!อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน แบงก์ไหนให้ต่ำสุด


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง