TNN online ธุรกิจครอบครัวส่อแววเจ๊ง! ภายใน2-3เดือน หากเศรษฐกิจไม่ฟื้น

TNN ONLINE

Wealth

ธุรกิจครอบครัวส่อแววเจ๊ง! ภายใน2-3เดือน หากเศรษฐกิจไม่ฟื้น

ธุรกิจครอบครัวส่อแววเจ๊ง! ภายใน2-3เดือน หากเศรษฐกิจไม่ฟื้น

PwC ประเทศไทย เผยผลสำรวจผู้นำธุรกิจครอบครัว ส่อแววปิดกิจการ หากภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นยังไม่ฟื้นภายใน 2-3 เดือน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก ที่สายป่านไม่ยาวพอ

วันนี้ (4มี.ค.63) นายนิพนธ์ ศรีสุขุมบวรชัย หัวหน้าสายงาน Clients and Markets หัวหน้ากลุ่มลูกค้าธุรกิจครอบครัว และหุ้นส่วนสายงานภาษีและกฎหมาย บริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจผู้นำธุรกิจครอบครัว ปี 62 พบว่า ธุรกิจครอบครัวมีความท้าทายภายใต้แรงกดดันเศรษฐกิจชะลอตัว หลังการระบาดโรคโควิด-19 ปัญหาภัยแล้ง ฉุดกำลังซื้อหายไปจากระบบ และสถานการณ์อาจยืดเยื้อ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 เดือน อาจทำให้ธุรกิจครอบครัวที่เป็นบริษัทขนาดเล็ก สายป่านไม่ยาวพอ อาจทยอยปิดกิจการลง จึงแนะนำให้ธุรกิจขนาดเล็กลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอด 

ขณะที่ภาครัฐควรมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจให้ฟื้นกลับมาอย่างรวดเร็ว ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย ควรใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน ทั้งการลดดอกเบี้ยนโยบาย และนโยบายการเงินเฉพาะทาง เพื่อประคองไม่ให้ธุรกิจครอบครัว ซึ่งครองส่วนแบ่งเศรษฐกิจไทยมากถึง 80% โดยเฉพาะธุรกิจครอบครัวที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และยังเป็นรายเล็ก ที่หาช่องทางการเติมสภาพคล่องที่มีต้นทุนต่ำไม่ได้  เพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจหนักไปกว่านี้ 

ส่วนความท้าทายระยะยาว กลุ่มตัวอย่างผู้นำธุรกิจรุ่นใหม่ ให้ความสำคัญกับดิจิทัล โดยเฉพาะความเชื่อที่การใช้ดิจิทัลจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจครอบครัวได้ มากถึง 79% โดยกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัลมีความสำคัญมากที่สุด ถึง 83% รองลงมาคือการดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถ และเสริมสร้างทักษะ 62%   

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง