TNN online เปิดผลสำรวจ10ธุรกิจเด่น-ร่วงปี63 เช่าหนังสือ-สื่อสิ่งพิมพ์ส่อไปไม่รอด

TNN ONLINE

Wealth

เปิดผลสำรวจ10ธุรกิจเด่น-ร่วงปี63 เช่าหนังสือ-สื่อสิ่งพิมพ์ส่อไปไม่รอด

เปิดผลสำรวจ10ธุรกิจเด่น-ร่วงปี63 เช่าหนังสือ-สื่อสิ่งพิมพ์ส่อไปไม่รอด

ม.หอการค้าไทยเปิดเผยผลวิจัย 10 ธุรกิจเด่นและร่วงในปี 63 ธุรกิจเช่าหนังสือ ร้านให้บริการอินเทอร์เน็ต สื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร ส่อไปไม่รอด ขณะที่ธุรกิจแพลตฟอร์ม เกม บริการทางการแพทย์และความงาม ฟาสต์ฟู้ด มาแรง

วันนี้ (17ธ.ค.62) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการวิจัยธุรกิจเด่นและร่วงในปี 63 ด้วยการพิจารณาจากยอดขาย ต้นทุน ส่วนต่งยอดขายต่อต้นทุน(กำไร) ผลประกอบการปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขันพบว่า 10 อันดับธุรกิจร่วงปีหน้า ประกอบด้วย 1.ธุรกิจเช่าหนังสือ 2.ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐานและเครื่องโทรสาร 3.ธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ต 4.ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร 5.ธุรกิจหัตถกรรมและเฟอร์นิเจอร์ไม้ 6.ธุรกิจการค้าแบบดั้งเดิม 7.ธุรกิจคนกลาง 8.ธุรกิจอินเทอร์เน็ตประเภทฮาร์ดดิสไดร์ฟ 9.ธุรกิจดั้งเดิมไม่มีการดีไซน์และใช้แรงงานมาก เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น และ 10.ธุรกิจร้านถ่ายรูป โดยธุรกิจร่วงเหล่านี้ผู้ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วต้องเร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน

สำหรับ 10ธุรกิจดาวรุ่ง ประกอบด้วย 1.ธุรกิจแพลตฟอร์ม 2.ธุรกิจเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศและอุปกรณ์ รวมทั้งผู้ให้บริการด้านโครงข่าย 3.ธุรกิจเกม 4.ธุรกิจด้านขนส่งโลจิสติกส์ รวมถึงธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต5.ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม รวมถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 6.ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด7.ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ 8.ธุรกิจด้านพลังงาน 9.ธุรกิจก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน และ 10.ธุรกิจเครื่องสำอางและบำรุงผิว เป็นต้น

ส่วนปัจจัยสนับสนุนมาจากภาวะเศรษฐกิจปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจากปัญหาสงครามทางการค้าคลี่คลายส่งผลให้การส่งออกปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐจะเริ่มกลับมาในช่วงเดือนก.พ.ปีหน้า คาดว่าจะส่งผลให้จีดีพีขยายตัว 3.1%จากกรอบจีดีพีอยู่ที่ 2.7-3.6% ส่งออกโต 1.8-3.4%เงินเฟ้อ2%ขณะที่การลงทุนและการท่องเที่ยวจะดีขึ้น โดยเฉพาะท่องเที่ยวคาดว่าไม่ต่ำกว่า 41-42 ล้านคนส่วนค่าเงินบาทในไตรมาส 1/63 คาดว่าจะอยู่ระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่หลังจากครึ่งปีหลังเงินบาทอาจแข็งค่าแตะระดับ 29.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง