TNN online สินค้าอุปโภค-บริโภคแห่ขอปรับขนาดเล็ก-ลดราคา

TNN ONLINE

Wealth

สินค้าอุปโภค-บริโภคแห่ขอปรับขนาดเล็ก-ลดราคา

สินค้าอุปโภค-บริโภคแห่ขอปรับขนาดเล็ก-ลดราคา

กระทรวงพาณิชย์เผยผู้ประกอบการสินค้าจำนวนมากได้ทำหนังสือเพื่อขอปรับลดขนาดสินค้าและราคาลง รองรับความต้องการผู้บริโภค

วันนี้ (13ธ.ค.62) นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการสินค้าจำนวนมากได้ทำหนังสือเพื่อขอปรับลดขนาดสินค้าและราคาลง ทั้งสบู่ ยาสีฟัน แชมพู ผงซักฟอก น้ำปลา และสินค้าอื่น เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจที่ต้องการให้มีสินค้าหลายขนาด รองรับความต้องการผู้บริโภคที่ต้องการลดรายจ่ายลง รวมถึงผู้ผลิตสินค้าก็สามารถวางสินค้าบนห้างสรรพสินค้าหรือห้างสะดวกซื้อได้จำนวนหลายชิ้นกว่าเดิมแต่เสียค่าธรรมเนียมเท่าเดิมในพื้นที่เท่าเดิม เป็นต้น ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะลดขนาด และลดราคาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ดังนั้นเห็นว่าในปัจจุบันห้างร้านค้าหรือห้างค้าปลีกมีสินค้าขนาดต่าง ๆ ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อกันหลายราย เพราะบางคนต้องการแค่ชิ้นเล็ก หากซื้อชิ้นใหญ่ใช้ไม่หมดก็จะเสียดายซึ่งตรงนี้ไม่ผิดหลักเกณฑ์ แต่หากลดไซส์แต่ราคาเท่าเดิมก็จะไม่อนุญาตเด็ดขาด ส่วนการปรับขึ้นราคานั้นผู้ประกอบการคงไม่กล้าปรับขึ้นแน่นอนเพราะต้นทุนยังไม่สูงยกเว้นเรื่องสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาษี เช่น ภาษีความหวาน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลปล่อยให้ราคา น้ำตาลทรายลอยตัวและอาจทำให้ราคาในระบบเพิ่มขึ้นตามราคาตลาดอย่างน้อย 3-4 บาทต่อ กก.ว่าแม้รัฐบาลจะปล่อยให้ราคาน้ำตาลทรายลอยตัว ไม่ได้หมายความว่าน้ำตาลทรายในระบบปรับตัวเพิ่มขึ้น 3-4 บาทต่อ กก.ทันที เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานเฉลี่ย 17-18 บาทต่อกก. ทำให้ราคาขายปลีกทั่วประเทศเฉลี่ย 21-22 บาทต่อกก. ยกเว้นน้ำตาลทรายบางชนิด

ทั้งนี้ เท่าที่มีการสำรวจตามห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ยังจำหน่ายน้ำตาลเฉลี่ย 21-22 บาทต่อกก. ไม่มีห้างใดปรับราคาเพิ่มขึ้น แต่อาจจะมีบางห้างใช้กลยุทธ์ทางการตลาดนำน้ำตาลทรายจำหน่ายช่วงโปรโมชั่นเฉลี่ยประมาณ 17-20 บาทต่อกก. เมื่อผ่านช่วงโปรโมชั่นราคาน้ำตาลทรายห้างนั้นก็กลับมาขายปกติเฉลี่ย 21-22 บาท ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เมื่อให้น้ำตาลทรายลอยตัวจะทำให้ราคาเฉลี่ยปรับขึ้นเร็ว ๆ นี้เป็น  23-24 บาทต่อ กก. หากเป็นเช่นนั้นกรมการค้าภายในคงนิ่งนอนใจไม่ได้ต้องหามาตรการดูแลเพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภคและ อุตสาหกรรมใช้น้ำตาลทั้งระบบ หรือร้องเรียนสายด่วน 1569.

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง