TNN online บาทแข็งค่า 7% กระทบลงทุนไทย

TNN ONLINE

Wealth

บาทแข็งค่า 7% กระทบลงทุนไทย

บาทแข็งค่า 7% กระทบลงทุนไทย

กบข. ปรับสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเป็น40% จากเดิม28% หวังลดความเสี่ยงจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 7%

วันนี้ (29 พ.ย.62) นาย วิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข.เปิดเผยว่า กบข. อยู่ระหว่างเร่งเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศโดยการเพิ่มเพดานการลงทุนจากร้อยละ30 เพิ่มเป็นร้อยละ40 ของสินทรัพย์รวมซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงต้นปี2563

โดยปัจจุบัน กบข. มีการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศอยู่ร้อยละ28 ของสินทรัพย์รวมซึ่งใกล้เพดานการลงทุนต่างประเทศตามที่กฎกระทรวงกำหนดไว้ที่ร้อยละ30 ของสินทรัพย์รวมส่วนที่เหลืออีกร้อยละ72 เป็นการลงทุนในประเทศ  และเพื่อลดการกระจุกตัวของการลงทุนภายในประเทศลดความเสี่ยงและหาโอกาสลงทุนเพื่อรับผลตอบแทนที่ดีขึ้นจากการลงทุนในตลาดต่างประเทศจึงจำเป็นต้องปรับเพดานการลงทุนต่างประเทศเป็นร้อยละ40 ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาUBS Asset Management ที่เสนอให้กบข. เพิ่มการลงทุนต่างประเทศมากขึ้นถึงร้อยละ40 เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม แม้ในปี2562 ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น7% แต่การลงทุนในต่างประเทศยังให้ผลตอบแทนสูงเช่นตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วให้ผลตอบแทนในรูปเงินบาทสูงถึง18% เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นไทยที่ให้ผลตอบแทนเพียง3% เท่านั้นซึ่งการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมาและแข็งค่าในสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเงินของประเทศอื่นในเอเชียก็ถือเป็นโอกาสในการลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นได้หากมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม


สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้กบข. อยู่ระหว่างนำข้อเสนอการเพิ่มเพดานการลงทุนต่างประเทศจากร้อยละ30 เป็นร้อยละ40 เสนอต่อคณะกรรมการกบข. เพื่อพิจารณาและดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อกำหนดเป็นกฎกระทรวงซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงต้นปี2563

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง