TNN online 'ทรัมป์' สั่งระงับสิทธิ์ GSP สินค้าไทย 40,000 ล้าน อ้างปมกดขี่แรงงาน

TNN ONLINE

Wealth

'ทรัมป์' สั่งระงับสิทธิ์ GSP สินค้าไทย 40,000 ล้าน อ้างปมกดขี่แรงงาน

'ทรัมป์' สั่งระงับสิทธิ์ GSP สินค้าไทย 40,000 ล้าน อ้างปมกดขี่แรงงาน

สหรัฐฯ สั่งระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสินค้าไทย มูลค่าเกือบ 40,000 ล้านบาท หลังไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องการกดขี่แรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหารทะเลได้

วันนี้ (26 ต.ค.62) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคำสั่งระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือจีเอสพี อาหารทะเลแช่แข็งจากประเทศไทย เนื่องจากไทยยังไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องการกดขี่แรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหารทะเลได้ 

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า การระงับมาตรการดังกล่าว จะมีขึ้นเป็นเวลา 6 เดือน คาดว่า จะกระทบต่อการค้าของไทยกับสหรัฐฯ ประมาณ 1 ใน 3 ของโครงการทั้งหมด โดยมูลค่ารวมของโครงการในปัจจุบันมีมากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 40,000 ล้านบาท

ด้าน นายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมแถลงข่าวกรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP ไทย ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ ที่กรมการค้าต่างประเทศ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และการประชุม Indo-Pacific Business Forum เป็นเวลารวม 4 วัน ซึ่งล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย U.S. Embassy Bangkok" เผยแพร่ ภารกิจของนายเดวิด อาร์ สตีลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก จะเดินไปยังกรุงเทพฯ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ คาดว่าเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2560 สหรัฐฯให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสินค้าไทย ครอบคลุมกว่า 3,400 รายการ และเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสินค้าจากไทยประมาณ 11 รายการ โดยระบุว่า ไทยมีส่วนแบ่งทางการตลาดเกินร้อยละ 50 เช่น ทุเรียนสด มะละกอแปรรูป แผ่นไม้ปูพื้น เป็นต้น ซึ่งทางการไทย ยื่นคำร้องขอคืนสิทธิระหว่างการพิจารณาทบทวนรายการสินค้าประจำปี

นอกจากประเทศไทยแล้ว ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาในประเด็นการระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรกับแอฟริกาใต้และอาเซอร์ไบจานด้วย เนื่องจากเห็นว่าแอฟริกาใต้มีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่อาเซอร์ไบจานมีปัญหาการกดขี่แรงงานเช่นเดียวกับไทย

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ยังมีคำสั่งให้คืนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสินค้าที่นำเข้าจากยูเครน หลังจากเคยมีคำสั่งระงับใช้ไปก่อนหน้านี้ จากปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทรัมป์ ระบุว่า ปัจจุบันยูเครนสามารถจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้ในระดับที่น่าพึงพอใจแล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง