TNN online ทับลานเศร้า! ป่าไม้จมน้ำเสียชีวิตขณะลาดตระเวรสำรวจสัตว์

TNN ONLINE

Wealth

ทับลานเศร้า! ป่าไม้จมน้ำเสียชีวิตขณะลาดตระเวรสำรวจสัตว์

ทับลานเศร้า! ป่าไม้จมน้ำเสียชีวิตขณะลาดตระเวรสำรวจสัตว์

ป่าไม้ทับลานมรดกโลกจมลำพญาธารหลังว่ายน้ำข้ามแล้วหมดแรง ขณะลาดตระเวนสำรวจสัตว์ป่าข้ามไป-มาบริเวณทางเชื่อมผืนป่า(Corridor)แห่งแรกใน



วันที่ 22 ตุลาคม 2562 จากกรณีหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) ได้รับแจ้งมีผู้สูญหายภายในน้ำ บริเวณคลองลำพญาธาร   ด้านหลังอุโมงค์ทับลาน   ม.10 ต.บุพราหมณ์  อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  เบื้องต้นทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติทับลาน กู้ภัยพร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ลงไปช่วยกันค้นหาจนสามารถพบผู้ที่สูญหายภายในน้ำ จึงนำร่างผู้สูญหายไปในน้ำขึ้นมาบนฝั่ง อาสาสมัครกู้ภัยจึงได้ทำการปั๊มCPRให้ในที่เกิดเหตุแต่ไม่เป็นผล และเสียชีวิตลง

โดยก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตและเพื่อนร่วมทีมอีก 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ปฏิบัติหน้าที่เดินออกลาดตระเวนสำรวจป่ากัน 4 คน ให้ความปลอดภัยแก่สัตว์ป่าที่ใช้ประโยชน์บริเวณทางเชื่อมผืนป่า(Corridor)แห่งแรกในประเทศไทย ระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน กับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถนนสาย 304 (นาดี –กบินทร์บุรี)  

แล้วได้เดินมาถึงคลองน้ำจุดเกิดเหตุเพื่อที่จะข้ามคลองน้ำ 3 คนแรกได้ว่ายน้ำข้ามคลองมาถึงฝั่งก่อน    ส่วนคนที่จมน้ำนั้นได้ว่ายข้ามตามมาเป็นคนสุดท้าย   และคาดว่าจังหวะตอนว่ายข้ามคลองมานั้นอาจจะหมดแรงหรือเป็นตะคิว จึงทำให้จมน้ำหายไปอยู่ช่วงระหว่างกลางคลอง จุดตรงที่เกิดเหตุน้ำมีความลึก2-3เมตร ความกว้างประมาณ 20 เมตร ทราบชื่อผู้เสียชีวิต นายวิษณุ เคลื่อนเมืองปัก อายุ 28 ปี พนักงานลูกจ้างอุทยานแห่งชาติทับลาน

ล่าสุด เวลา 20.00 น.นายประวัตศาสตร์   จันทร์เทพ   หน.อุทยานแห่งชาติทับลาน   ได้ไปที่ รพ.นาดี  เพื่อรับศพผู้เสียชีวิตพร้อมพบญาติที่เดินทางมาจาก จ.นครราชสีมาเพื่อรับศพศพ   กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ออกปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนปฎิบัติหน้าที่แนวชายป่า  ให้ความปลอดภัยแก่สัตว์ป่าที่ใช้ประโยชน์บริเวณทางเชื่อมผืนป่า(Corridor)แห่งแรกในประเทศไทย ระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน กับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถนนสาย 304 (นาดี –กบินทร์บุรี)  

ต้องข้ามห้วยโดยมีกระเป๋าสัมภาระและอาวุธประจำกาย เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุต้องข้ามลำห้วยตรงจุดลำพญาธารนี้   เกิดอุบัติเหตุจมน้ำ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยชีวิตไว้นานเกือบครึ่งชั่วโมงแต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตได้

นายประวัติศาสตร์ เปิดเผยต่อไปว่า   ผู้เสียชีวิตเป็นคนขยัน  รักงาน  นิสัยดี  เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน   และหัวหน้างานในการช่วยเหลือนั้น  ทางอุทยานฯจะให้การช่วยอย่างดีที่สุด เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่  โดยในค่ำนี้ญาติได้เดินทางมาจาก จ.นครราชสีมาเพื่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

ข่าวแนะนำ