TNN online อย่าเอาเปรียบปชช.! ร้านบังคับใช้เงิน 'ชิมช้อปใช้' ให้หมด 1,000 มีความผิด

TNN ONLINE

Wealth

อย่าเอาเปรียบปชช.! ร้านบังคับใช้เงิน 'ชิมช้อปใช้' ให้หมด 1,000 มีความผิด

อย่าเอาเปรียบปชช.! ร้านบังคับใช้เงิน 'ชิมช้อปใช้' ให้หมด 1,000 มีความผิด

กระทรวงการคลังลงดาบร้านค้าไม่ทำตามสั่ง ปิดแอพถุงเงิน- ไม่โอนเงินให้แล้วนับ 10 ราย พร้อมสั่งห้างเลิกแจกโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม บังคับใช้พันบาทครั้งเดียว หากยังฝ่าผืนตัดสิทธิ์ทันที

วันนี้ (11 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการใช้สิทธิ์ตามโครงการ "ชิมช้อปใช้" เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายในการใช้จ่ายของผู้ที่ลงทะเบียนวันแรก ทำให้บางร้านค้าเอาเปรียบประชาชนด้วยการ "บังคับ" ให้ใช้เงินเต็มจำนวน 1,000 บาท เพื่อแลกคูปองในการซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนของของกระทรวงการคลัง เพราะประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเลือกใช้เท่าไรก็ได้ และเลือกใช้ได้หลายร้าน

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) ระบุว่าจากการตรวจสอบการรับเงินผ่นแอพถุงเงินของร้านค้าบางแห่งพบว่ามีการทำผิดเงื่อนไข เช่น มีพฤติกรรมรับแลกสิทธิ์ 1,000 บาทเป็นเงินสดโดยหักค่าหัวคิวและวิธีการอื่นๆที่ขัดคำสั่ง  ทำให้กรมบัญชีกลางไม่โอนเงินให้ร้านค้าสั่งปิดแอพและยกเลิกสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการไปแล้วนับ 10 ราย ส่วนใหญ่อยู่ตามปริมณฑล หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้จ่ายผ่านแอพตามภูมิภาคเริ่มที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนการเรียกห้างโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ ทั้งบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ เทสโก้ โลตัส ท็อปส์ มาร์เก็ต เซเว่น อีเลฟเว่น พาวเวอร์บาย เข้าร่วมหารือวันนี้เพื่อทำความเข้าใจว่ารัฐบาลต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระจายรายได้สู่ชุมชนให้ได้มากที่สุด โดยที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้รับการร้องเรียนว่ามีผู้ประกอบการบางแห่งใช้โปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ 1,000 บาทในโครการขิมช้อปใช้ ให้มาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเพียงแค่จุดใดจุดเดียวและตรวจอบว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจริง รวมทั้งมีประชาชนไปซื้อสินค้าไม่ครบวงเงิน 1,000 บาท แต่ผู้ประกอบการไม่ทอนเงินส่วนที่เหลือให้

อย่าเอาเปรียบปชช.! ร้านบังคับใช้เงิน 'ชิมช้อปใช้' ให้หมด 1,000 มีความผิด

จึงต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกันอีกครั้งเป็นครั้งสุดท้ายพร้อมทั้งกำชับเด็ดขาดให้ผู้ประกอบการทุกรายห้ามละเมิดกฎหรือเอาเปรียบประชาชน มิฉะนั้นจะยกเลิกสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการทันที พร้อมทั้งขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าร่วมโครงการต่างๆในอนาคต  โดยเฉพาะการเปิดเฟส 2 ที่จะได้ข้อสรุปและเข้าครม.ภายในเดือนต.ค.นี้คาดรับลงทะเบีนอีกประมาณ  5 ล้านคนที่มีศักยภาพจะใช้จ่ายและท่องเที่ยวโดยอาจขยายโครงการไปจนถึงเดือนธ.ค.นี้ โดยจะเน้นให้สิทธิ์ได้รับเงินคืนกระเป๋า 2 และนำไปลดหย่อนภาษีได้ ส่วนร้านค้าจะขยายการลงทะเบีบนเช่นกันจากปัจจุบันมีกว่า 9 หมื่นร้านค้าที่เข้ามาใหม่ 

ทางด้านธนาคารกรุงไทย อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์มาตรการชิมช้อปใช้ โดยเปิดให้บริการยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง เป็นกรณีพิเศษ ที่สาขา 204 แห่งทั่วประเทศ ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 12-13 ตุลาคมนี้ หลังจากพบว่ายังมีผู้ยืนยันตัวตนหลังได้รับสิทธิ์อีกกว่า 7 แสนราย 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ ว่าหากยังพบห้างร้านที่ยังมีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนของกรมบัญชีกลาง หมายเลข 02-270-6400 กด 7


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่ต้องรีบใช้หมด! จ่าย 50 บาท ยืดเวลา 'ชิมช้อปใช้' ได้ถึง 30 พ.ย.62

คลังเตรียมตัดสิทธิ 7 แสนคน ยึดเงิน “ชิม ช้อป ใช้”




เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง