TNN online ทำนายปี63 ตลาดแรงงานเสี่ยงหนัก หวั่นเลิกจ้างอื้อ

TNN ONLINE

Wealth

ทำนายปี63 ตลาดแรงงานเสี่ยงหนัก หวั่นเลิกจ้างอื้อ

ทำนายปี63 ตลาดแรงงานเสี่ยงหนัก หวั่นเลิกจ้างอื้อ

รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย ทำนายปี 63 ตลาดแรงงานเสี่ยงหนัก หวั่นเลิกจ้างอื้อ หลังโรงงานจุกผลเทรดวอร์กดส่งออกลบ 2% รายได้ลด

วันนี้ (8 ต.ค.62) นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า ขณะนี้การจ้างแรงงานของไทยที่เริ่มชะลอตัวลง จากแรงงานไทยประมาณ 37.6 ล้านคนคิดเป็น 56.5% ของประชากรทั้งหมด เนื่องจากปัญหาสงครามการค้า (เทรดวอร์) ที่ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว จนการส่งออกของไทยปี 2562 มีโอกาสติดลบ 1.5-2% ดังนั้นสิ่งที่ต้องจับตาคือความเสี่ยงของตลาดแรงงานปี 2563 จะมีมากขึ้นเมื่อนักศึกษาจบใหม่ที่จะเข้ามาในระบบอีก 5.24 แสนคนช่วงมีนาคม-เมษายน 2563 ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีนี้ 9.27% อาจต้องประสบกับภาวะการว่างงานที่สูงขึ้น

ขณะเดียวันพบว่า ตลาดแรงงานในหลายภาค อาทิ ส่งออก การผลิต การบริการ โลจิสติกส์ ค้าปลีกและค้าส่ง อยู่ในช่วงชะลอตัว มีการลดการรับแรงงานใหม่ และบางส่วนมีการปรับใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ เอไอ หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้การจ้างงานลดลงจึงเป็นสิ่งที่ต้องมองความเสี่ยง ดังนั้นรัฐบาลเองต้องประคับประคองด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดการบริโภคภายใน

ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดแรงงานในระยะต่อไป ได้แก่ 1. การเริ่มสู่ยุคดิจิทัลที่เน้นเทคโนโลยีแทนคนเพิ่มขึ้น 2.เงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุนที่เน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายใช้เทคโนโลยีขั้นสูง 3.เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และ 4.การว่างงานของไทยแม้อยู่อันดับ 7 จาก 181 หรือว่างงานเฉลี่ย 1.1-1.2% แต่แรงงานของไทยส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบกลุ่มนี้ไม่นับว่าว่างงาน ทำให้ไทยมีการว่างงานในเกณฑ์ต่ำ


ภาพโดย Jon Kline จาก Pixabay

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง