TNN online ธ.ก.ส.จ่ายเงินล็อตแรก 500 บาทต่อไร่ เข้าบัญชีตรงเกษตรกร

TNN ONLINE

Wealth

ธ.ก.ส.จ่ายเงินล็อตแรก 500 บาทต่อไร่ เข้าบัญชีตรงเกษตรกร

ธ.ก.ส.จ่ายเงินล็อตแรก 500 บาทต่อไร่ เข้าบัญชีตรงเกษตรกร

ธ.ก.ส.จ่ายเงินช่วยเหลือการผลิตให้เกษตกรที่ประสบอุทกภัยผู้ปลูกข้าวนาปี ในราคา 500 บาทต่อไร่ โดยจ่ายไปแล้วล็อตแรกกว่าหมื่นล้านบาทด้วยการโอนเข้าบัญชีตรงของเกษตรกร

วันนี้ (22 ก.ย.62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ระบุว่า รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรที่ประสบภัย ทั้งภัยแล้งและอุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่อรายได้และเศรษฐกิจโดยรวม จึงได้กำหนดมาตรการช่วยเหลือผ่าน ธ.ก.ส. โดยเฉพาะโครงการสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2562/63 โดยมอบเงินช่วยเหลือค่าต้นทุนการผลิตในอัตราไร่ละ 500 บาทตามพื้นที่ที่ปลูกข้าวจริงแต่ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ ซึ่ง ธ.ก.ส. ได้โอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงแล้วกว่า 1.7 ล้านครัวเรือน  และที่เหลือจะทยอยดำเนินการตามลำดับ

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเกษตรกรที่จะได้รับประโยชน์ 4.31 ล้านครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งและน้ำท่วมที่ส่งผลให้เกษตรกรมีภาระต้นทุนการผลิตข้าวสูงขึ้น และยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อีกทั้งเพื่อให้เกษตรกรมีกำลังใจในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว

ส่วนภาระหนี้สินที่มีอยู่กับ ธ.ก.ส. ได้มีมาตรการขยายระยะเวลาชำระหนี้ และพิจารณาให้สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่จำเป็นในครัวเรือน เพื่อป้องกันการก่อหนี้นอกระบบ ไม่เกินรายละ 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ในช่วง 6 เดือนแรก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง