TNN online ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าฉุดเชื่อมั่นอุตฯส.ค.ต่ำสุดรอบ10เดือน

TNN ONLINE

Wealth

ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าฉุดเชื่อมั่นอุตฯส.ค.ต่ำสุดรอบ10เดือน

ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าฉุดเชื่อมั่นอุตฯส.ค.ต่ำสุดรอบ10เดือน

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมส.ค.ที่ 92.8 ต่ำสุดในรอบ 10 เดือน เหตุปัจจัยเสี่ยงทั้งในและต่างประเทศรุมเร้า กังวลต่อกำลังการซื้อภายในประเทศที่ชะลอตัว

วันนี้ (17ก.ย.62) นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค.62 อยู่ที่ระดับ 92.8 ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.5 ในเดือน ก.ค.62 และต่ำสุดในรอบ 10 เดือนนับตั้งแต่เดือน พ.ย.61 โดยเป็นการปรับตัวลดลงในองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ


สาเหตุมาจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อกำลังการซื้อภายในประเทศที่ชะลอตัวลงเกือบทุกภูมิภาค เนื่องจากผู้บริโภคมีความระมัดระวังการใช้จ่าย ผู้ประกอบการมีภาวะการแข่งขันสูง ขณะที่เงินบาทแข็งค่ามากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อภาคการส่งออก ประกอบกับปลายเดือนเกิดสถานการณ์พายุฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ


นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านต่างประเทศจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยืดเยื้อและมีการเปิดสงครามการค้ารอบใหม่ แม้จีนจะปรับลดภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ไปแล้ว 16 รายการ แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนได้


สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 102.9 โดยเพิ่มขึ้นจาก 102.3 ในเดือน ก.ค.62 โดยผู้ประกอบการคาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 62 จะมีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ของผู้ประกอบการมากขึ้น รวมทั้งผลจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศของภาครัฐคาดว่าจะส่งผลดีต่อยอดขายและยอดคำสั่งซ้อของผู้ประกอบการ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง