TNN online จ่อใช้กฏหมายเชือด รพ.คิดค่ายาแพงเกินจริง

TNN ONLINE

Wealth

จ่อใช้กฏหมายเชือด รพ.คิดค่ายาแพงเกินจริง

จ่อใช้กฏหมายเชือด รพ.คิดค่ายาแพงเกินจริง

กรมการค้าภายใน จัดกลุ่มโรงพยาบาลที่คิดค่ายาและบริการเพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือกก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษา ซึ่งจะทำแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้ และเตรียมใช้กฎหมายเอาผิดกับโรงพยาบาลที่คิดค่ารักษาแพงเกินจริง

วันนี้ (12 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการควบคุมราคายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน โดยนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบราคายาของเว็บไซต์กรมการค้าภายใน  www.dit.go.th พบว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง มีกำไรจากการขายยาสูงถึง 1000% ซึ่งราคายาที่ปรากฏในเว็บไซต์กรมการค้าภายใน เป็นราคาซื้อและขาย ที่โรงพยาบาลเอกชนกว่า 300 แห่ง ได้ส่งมาให้

จากนั้น กรมฯ ได้นำไปทำเป็นคิวอาร์โค้ด จัดส่งให้กับโรงพยาบาล เพื่อให้ติดตั้งไว้ในที่ที่เห็นได้ชัดเจน เช่น เคาน์เตอร์ยา หรือเคาน์เตอร์จ่ายเงิน เพื่อให้ประชาชนสแกนตรวจสอบราคายาได้ รวมถึงกรมฯ ได้นำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมฯ เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบราคาได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยโรงพยาบาลต้องบวกกำไรเพิ่มนิดหน่อยไม่ใช่เอาค่าใช้จ่ายอื่นๆ มารวมด้วย

สำหรับโรงพยาบาลใด ขายยาในราคาสูงเกินจริง หรือเอาค่าใช้จ่ายอื่นๆ มารวมในราคายาแล้วขายประชาชน กรมการค้าภายใน จะเชิญโรงพยาบาลนั้นๆ มาสอบถามข้อเท็จจริง หากไม่สามารถแจ้งที่มาที่ไปของการคิดราคายาได้ หรือชี้แจงแล้วเหตุผลฟังไม่ขึ้น กรมฯ ก็เตรียมใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ดำเนินการ โดยกรณีการขายสินค้ราคาสูงเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมการค้าภายในกำลังจัดกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน 354 แห่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลที่คิดค่ายาและค่าบริการแบบแพงสุดโต่ง, กลุ่มที่คิดราคายาและค่ารักษาระดับกลาง และกลุ่มที่คิดราคายาและค่าบริการ แบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย เพื่อนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน ให้ประชาชนรับทราบ และพิจารณาในการเข้าไปใช้บริการ คาดว่า จะจัดกลุ่มเสร็จในเดือนตุลาคมนี้

ล่าสุด ขณะนี้ประชาชนสนใจเรื่องการเปรียบเทียบราคายา ค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน โดยตั้งแต่เปิดตัวคิวอาร์โค้ดตรวจสอบราคายาเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีประชาชนตรวจสอบแล้ว 130,000 ราย.

ข่าวแนะนำ