TNN online คมนาคม ไฟเขียว เปิดเสรี 'แกร็บแท็กซี่' ส่วน จยย.รอคิวถัดไป

TNN ONLINE

Wealth

คมนาคม ไฟเขียว เปิดเสรี 'แกร็บแท็กซี่' ส่วน จยย.รอคิวถัดไป

คมนาคม ไฟเขียว เปิดเสรี 'แกร็บแท็กซี่' ส่วน จยย.รอคิวถัดไป

กระทรวงคมนาคม เปิดเสรี "แกร็บแท็กซี่" เริ่มให้บริการต้นปีหน้า พร้อมแก้กฎหมายเปิดทางรถจักรยานยนต์เป็นคิวต่อไป รอเคาะข้อสรุปสิ้นเดือนนี้

วันนี้ (7 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เผยความคืบหน้านโยบายเปิดเสรีบริการรถส่วนบุคคลร่วมเดินทาง (Ride Hailing Service) ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าจากการประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ข้อสรุปว่าสามารถทำได้จริง

โดยจะเริ่มจากบริการแท็กซี่ก่อน (Grab Taxi) จากนั้นจะหาแนวทางแก้กฎหมายพระราชบัญญัติขนส่ง เพื่อเปิดทางให้รถจักรยานยนต์ร่วมเดินทาง หรือ Grab Bike สามารถใช้บริการได้จริงแบบไม่ส่งผลกระทบกับวินมอเตอร์ไซด์ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะเร่งสรุปข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดภายในเดือนกันยายนนี้

สำหรับแนวทางการผลักดัน Grab Taxi นั้นจะผ่านการแก้กฎกระทรวงคมนาคม เพื่อให้รถส่วนบุคคลสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นการเรียกบริการผ่านแอพพลิเคชั่นเท่านั้น ห้ามวิ่งรับผู้โดยสารตามท้องถนนหรือห้ามจอดรอรับผู้โดยสารตามจุดจอดของรถแท็กซี่เพื่อป้องกันปัญหาการทะเลาะวิวาท

และจะมีการติดป้ายสัญลักษณ์บนรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อแสดงว่ารถคันนี้เป็นผู้ให้บริการ Ride Hailing Service เงื่อนไขนี้จะใช้ในต่างจังหวัดด้วย ส่วนเรื่องการชำระเงินนั้นห้ามชำระเป็นเงินสด ต้องชำระผ่านแอพพลิเคชั่นในมือถือ หรือระบบสแกน QR Code ควบคู่กับการชำระแบบการโอนผ่านบัญชีหรือการตัดบัตรเครดิต เพื่อการันตีว่าเงินทั้งหมดจะเข้าสู่ระบบและมีการเสียภาษีอย่างถูกต้องในประเทศไทย จึงได้มอบหมายให้เอกชนไปพัฒนาระบบชำระเงินดังกล่าวมาด้วย

สำหรับผู้ให้บริการแท็กซี่ปกตินั้นสามารถเข้าร่วมกับแอพพลิเคชั่นได้และยังมีสิทธิ์ตามปกติ คือสามารถรับผู้โดยสารตามท้องถนนก็ได้

หลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอที่ประชุม ครม. ในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากได้รับความเห็นชอบจะส่งต่อให้กฤษฎีกาทบทวนร่างกฎกระทรวงคมนาคมดังกล่าว ดังนั้นจึงคาดว่าน่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในเดือนมีนาคม 2563

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง