TNN online เปิดลิสต์ 6 ธุรกิจ ‘ดาวรุ่ง - ดาวร่วง’ ปี 2567 เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญมาแรง

TNN ONLINE

Wealth

เปิดลิสต์ 6 ธุรกิจ ‘ดาวรุ่ง - ดาวร่วง’ ปี 2567 เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญมาแรง

เปิดลิสต์ 6 ธุรกิจ ‘ดาวรุ่ง - ดาวร่วง’ ปี 2567  เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญมาแรง

เปิดลิสต์ 6 ธุรกิจ ‘ดาวรุ่ง - ดาวร่วง’ ปี 2567 เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญมาแรง ครองอันดับ 1 ส่วนธุรกิจเฝ้าระวังคือ ‘หอพัก’ ได้รับผลกระทบจากเรียนออนไลน์

สสว.เปิดโผ 6 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 67 เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญมาแรง รับคนรุ่นใหม่ซักผ้านอกบ้านส่วนธุรกิจเฝ้าระวัง 2 ปีซ้อน คือ หอพัก จากผลกระทบเรียนออนไลน์


นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)เปิดเผยกลุ่มธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรงในหน้าที่เป็นธุรกิจในกลุ่มเอสเอ็มอี 6 อันดับ ได้แก่ 


1.ธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ที่มีอัตราเติบโตสูงถึง 1,925% ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่จากพื้นที่พักมีจำกัดลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องซัก-อบ ที่มีราคาสูง 


2.การผลิตน้ำอัดแก๊สและโซดา เติบโต 1,109% หลังโควิดคลี่คลาย โดยมีรูปแบบแปลกใหม่มากขึ้น เช่น น้ำผลไม้ต่างๆ จากแต่ละท้องถิ่นที่นำมาอัดแก๊ส 


3.ร้านตัดเย็บและซ่อมเครื่องแต่งกาย เช่น การแก้ทรงเสื้อ การตัดขากางเกงเติบโต 667% จากที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างชะลอตัว 


4.กิจกรรมนันทนาการ เช่น ร้านขายเครื่องดนตรี ร้านเกม มีอัตราการ เติบโต 349% จากการรวมตัวกันทำกิจกรรมบันเทิงได้ หลังโควิด-19 


5.บริการเกี่ยวกับงานศพครบวงจร เติบโต 285% เพราะไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย ธุรกิจนี้ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ต่อเนื่อง 


6.ธุรกิจร้านเสริมสวย เติบโต 193% ผลจากการเริ่มฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ กิจกรรมบันเทิงและความงามยังคงเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจ

          

สำหรับธุรกิจในกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังติดต่อกัน 2 ปีต่อเนื่อง คือ ในปีนี้และปีหน้าคือธุรกิจหอพักนักศึกษา เนื่องจากสถานศึกษาในระดับต่างๆมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งมีการเลือกพักห้องเช่าแบบอพาร์ตเมนต์ และคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจที่เริ่มต้องเฝ้าระวังในปีหน้าเนื่องจากเคยเป็นกลุ่มที่เติบโตสูงจากปี 2566 แต่ในปีหน้ากลับชะลอตัวลงใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 


1.ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มือสอง หดตัวร้อยละ 82เพราะสินค้ามือหนึ่งราคาถูกลงมาก 


2.ธุรกิจขายงานฝีมือและของที่ระลึกเช่นเครื่องเงินเครื่องจักสาน หดตัวร้อยละ 75 เนื่องมาจากการขายสินค้าในออนไลน์เป็นที่นิยม 


3.ธุรกิจเกสต์เฮาส์หรือที่พักขนาดเล็กหดตัวกว่าร้อยละ 65 เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มนิยมห้องพักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า หรือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบครอบครัวมากขึ้น


ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง