TNN online "พูชิ" แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย

TNN ONLINE

Wealth

"พูชิ" แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย

พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย

ข้าวไทย นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เนื่องจากเป็นสินค้าขึ้นชื่อ ซึ่งข้าวมักจะถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่มากมายเพื่อเพิ่มมูลค่าซึ่งนับว่าทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่คลุกคลีอยู่กับข้าวไทย

ถ้าพูดถึงการสร้างแบรนด์ต้องยอมรับว่าการสร้างแบรนด์ต่างๆ ในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นมากมายให้เราเลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม สินค้า และอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับทางแบรนด์หนึ่งแบรนด์ที่ต่อยอดจากธุรกิจครอบครัวจนพาสินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

พูชิเกิดจากธุรกิจครอบครัว

พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย

ภาพจาก IG : puchithailand

แบรนด์พูชิ เป็นแบรนด์ที่เริ่มต้นจากการประกอบธุรกิจส่งออกข้าวสารและจัดจำหน่ายในประเทศ ภายใต้แบรนด์ ข้าวสักทอง โดยคุณนันทิยา เจียมอัมพร Managing director บริษัท พีซีอาร์ สแน็กแอนด์ฟู้ด จำกัด เล่าให้เราฟังว่า เป็นระยะเวลาร่วม 5 ปี เราเริ่มมองถึงการเพิ่มมูลค่าของข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นมากกว่าข้าวสาร จึงเริ่มมองหาว่าสินค้าชนิดใดที่เราสามารถพัฒนาต่อยอดได้ ซึ่งในเวลานั้นเทรนด์ของคนรักสุขภาพกำลังเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในตลาดอาหารและขนม เจึงอยากสร้างแบรนด์ขนมเชิงสุขภาพที่ทำจากข้าวออกสู่ตลาด

ชูความเด่นด้วยคุณภาพของข้าวไทย

พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย

ภาพจาก IG : puchithailand

คุณนันทิยา เล่าให้เราฟังว่าความแตกต่างและความโดดเด่นของแบรนด์พูชิ คือ ผลิตภัณฑ์ทุกตัวไม่ใส่สารกันบูดไม่ใช้น้ำมันในกระบวนการผลิต โดยการผลิตนั้นเลือกใช้วิธีการอบแทนการนำไปทอด ทำให้หน้าตาของขนมมีความแตกต่างจากขนมที่ทำจากข้าวอื่นๆ อย่างชัดเจน ขณะที่สัมผัสของขนมพูชิจะกรอบและเบาไม่แข็ง ทำให้ทานง่ายและอยากทานซ้ำเรื่อยๆ  

นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การนำข้าวหอมมะลิของไทยที่มีชื่อเสียงทั่วโลกที่คนรู้จัก นำมาพัฒนาให้เป็นขนมที่แตกต่าง ทำให้มูลค่าของข้าวนั้นสูงขึ้น รวมทั้งเรานำข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่มีคุณประโยชน์มาเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์เราด้วย

พูชิโตขึ้นทุกๆ ปี

พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย

                                                            ภาพจาก Facebook : puchithailand

สำหรับแบรนด์ขนมพูชิเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรดประมาณ 2 ปีกว่าๆ โดยมีเป้าหมาย คือ การวางจำหน่ายทั่วประเทศและจำหน่ายออกสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งแบนรด์ขนมพูชิ ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าต่างประเทศที่มาร่วมงาน Thaifex2019 ที่ผ่านมา ทั้งนี้แบรนด์ขนมพูชิได้มีการเติบโตขึ้นในทุกๆ ไตรมาส และมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นเกิน 50% จากในปีแรกที่วางจำหน่าย

เจาะการตลาดด้วยออนไลน์ 

พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย

คุณนันทิยา บอกกับเราว่า ในแง่ของการตลาดหลักที่ใช้ คือ สื่อออนไลน์ อย่าง Facebook และ Instagram ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก รวมถึงการรีวิวสินค้าจากบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ได้ทานขนมของจริงๆ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและอยากทดลองทานสินค้าตามกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียงนั้นๆ 

โดยปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน รวมถึงกลุ่มผู้รักสุขภาพและกลุ่มผู้ที่อยากทานขนมเชิงสุขภาพ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้แบรนด์ขนมพูชิเป็นหนึ่งในทางเลือก ในตลาดขนมที่กลุ่มลูกค้ากลุ่มดังกล่าวให้ความสนใจ 

ซึ่งช่องทางการจำหน่ายหลักที่มุ่งเน้น คือ ช่องทางออนไลน์ และ ไลน์แอด เพราะกลุ่มลูกค้าเป็นวัยรุ่นและวัยทำงาน มักใช้ช่องทางดังกล่าวในการจับจ่ายใช้สอย 

หวังเป็น 1 ในขนมที่ลูกค้านึกถึง

พูชิ แบรนด์ขนมสุขภาพชูข้าวหอมมะลิไทยเป็นจุดขาย
     ภาพจาก IG : puchithailand
สิ่งที่คาดหวัง คือ อยากให้แบรนด์ขนมพูชิ เป็นสินค้าติด 1 ใน 5 ของขนมที่ทุกคนนึกถึง รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างชื่อเสียงให้กับข้าวหอมมะลิไทย ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าและให้ชาวต่างชาติรับรู้ว่าข้าวไทยสามารถก้าวไกลเป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้ ไม่แพ้ชาติใดในโลก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง