TNN online พักหนี้เกษตรกร! ธ.ก.ส.เตรียมข้อมูลลูกค้า ขานรับนโยบายรัฐบาลใหม่

TNN ONLINE

Wealth

พักหนี้เกษตรกร! ธ.ก.ส.เตรียมข้อมูลลูกค้า ขานรับนโยบายรัฐบาลใหม่

พักหนี้เกษตรกร! ธ.ก.ส.เตรียมข้อมูลลูกค้า ขานรับนโยบายรัฐบาลใหม่

ธ.ก.ส.เตรียมข้อมูลลูกค้า ขานรับนโยบายรัฐบาลใหม่ "พักหนี้เกษตรกร" ส่วนเงินดิจิทัล​ 1 หมื่นบาท​ทำได้​ แต่ยังมองไม่ตรงกลุ่มลูกค้าธ.ก.ส.

ธ.ก.ส.เตรียมข้อมูลลูกค้า ขานรับนโยบายรัฐบาลใหม่ "พักหนี้เกษตรกร" ส่วนเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาททำได้ แต่ยังมองไม่ตรงกลุ่มลูกค้าธ.ก.ส.


นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่ต้องการพักหนี้เกษตรกรนั้น กระทรวงการคลังได้มีการประสานมาทางธ.ก.ส.แล้ว ซึ่งธนาคารก็ได้มีการเตรียมข้อมูลและรายละเอียดของลูกค้าไว้ ทั้งข้อมูลกลุ่มธุรกิจ อายุ มูลหนี้ และอุตสาหกรรมแต่ละประเภท เป็นต้น แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการในมิติใดบ้าง


นอกจากนี้ ยังได้เตรียมข้อมูลไว้เสนอรัฐบาลว่าเมื่อดำเนินการแล้ว สิ่งที่กระทบกับแบงก์มีอะไรบ้าง เช่น จะพักชำระหนี้เฉพาะเงินต้น หรือพักชำระทั้งดอกเบี้ย ซึ่งส่วนนี้จะกระทบกระแสเงินสด ถ้าเกิดพักชำระเงินต้นแต่ดอกเบี้ยไม่เดินหน้าจะกระทบงบการเงินของธนาคาร เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม พบว่ายังมีลูกหนี้ที่มีความสามารถในการชำระหนี้อยู่ ส่วนนี้ธนาคารอาจจะมีการเพิ่มแรงจูงใจและสนับสนุนให้เข้ามาชำระหนี้ด้วย ขณะเดียวกัน ธ.ก.ส.จะใช้โอกาสในการดำเนินมาตรการดังกล่าว ในการพัฒนาโมบายแบงก์กิ้ง แอปพลิเคชัน A-mobile เพื่อให้เกษตรกรเรียนรู้การนำเทคโนโลยีมาใช้ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งจะปรับปรุงแอพให้มีการใช้งานง่ายมากที่สุด


ส่วนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลนั้น ธ.ก.ส.ก็พร้อมรับนโยบายเพราะเทคโนโลยีของธ.ก.ส.มีการพัฒนาแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องดูบริบทของลูกค้าธ.ก.ส.ด้วย เพราะส่วนมากธ.ก.ส.ประกอบอาชีพเกษตรกรซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่ได้ประกอบอาชีพอยู่ในเมือง จึงอาจทำให้ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ในระยะ 4  กิโลเมตร(กม.) วัดจากทะเบียนบ้าน แตกต่างจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่นที่ตอบโจทย์ในเรื่องการกระจายตัวของลูกค้ามากกว่า




ภาพจาก ธกส./AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง