TNN online "Amazon" ลงทุนดาวเทียมอินเทอร์เน็ต 120 ล้านดอลลาร์ สู้ศึก "สเปซเอ็กซ์"

TNN ONLINE

Wealth

"Amazon" ลงทุนดาวเทียมอินเทอร์เน็ต 120 ล้านดอลลาร์ สู้ศึก "สเปซเอ็กซ์"

Amazon ลงทุนดาวเทียมอินเทอร์เน็ต 120 ล้านดอลลาร์  สู้ศึก สเปซเอ็กซ์

“แอมะซอนดอทคอม” ลงทุน 120 ล้านดอลลาร์โครงการดาวเทียมอินเทอร์เน็ต สู้ศึก “สเปซเอ็กซ์”

“แอมะซอนดอทคอม” ยักษ์อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐฯ เตรียมลงทุนราว 120 ล้านดอลลาร์ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านดาวเทียมบริเวณศูนย์อวกาศเคนเนดีขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐฯ (นาซ่า) ในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเพื่อแข่งขันกับ “สตาร์ลิงก์” (Starlink) ของ “สเปซเอ็กซ์” 

“แอมะซอนดอทคอม” ซึ่งก่อตั้งโดย “เจฟฟ์ เบโซส” เรียกโครงการนี้ว่า “โปรเจ็ก ไคเปอร์” (Project Kuiper) เพื่อนำเสนอบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ที่รวดเร็วและราคาย่อมเยาแก่ชุมชนทั่วโลกที่เข้าไม่ถึงบริการอินเทอร์เน็ต โดยมีดาวเทียมวงโคจรต่ำ 3,236 ดวงทั่วโลก

“สตีฟ เมทาเยอร์” รองประธานฝ่ายดำเนินการโครงการไคเปอร์ กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเริ่มต้นการผลิตในโครงการนี้อย่างเต็มรูปแบบ และนำร่องให้บริการลูกค้ากลุ่มแรกภายในปีหน้า ซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้จะมีบทบาทสำคัญอย่างมาก

ขณะเดียวกัน “แอมะซอน” มีโรงงานผลิตดาวเทียมอีกแห่งในเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในสิ้นปีนี้

ดาวเทียมที่ผลิตแล้วจะถูกส่งไปยังฟลอริดา ซึ่งเป็นจุดเตรียมพร้อมสุดท้ายก่อนปล่อยดาวเทียมสู่อวกาศ โดยจะติดตั้งเข้ากับจรวดของ “บลู ออริจิน” อีกบริษัทของ “เบโซส” และบริษัทยูไนเต็ด ลอนช์ อัลลิแอนซ์ (ULA) ผู้ให้บริการปล่อยดาวเทียม 

ทั้งนี้ “สเปซเอ็กซ์” ของ “อีลอน มัสก์” เปิดตัวดาวเทียม “สตาร์ลิงก์” ล็อตแรกที่ใช้งานได้กว่า 3,700 ดวง ในปี 2562 และถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ ยังมี “วันเว็บ” (OneWeb) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในลอนดอน เป็นผู้เล่นใหม่อีกราย


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ