TNN online จีนเตรียมส่งออก "รถรางอัจฉริยะพลังไฮโดรเจน" สู่มาเลเซีย

TNN ONLINE

Wealth

จีนเตรียมส่งออก "รถรางอัจฉริยะพลังไฮโดรเจน" สู่มาเลเซีย

จีนเตรียมส่งออก รถรางอัจฉริยะพลังไฮโดรเจน สู่มาเลเซีย

จีนเตรียมส่งออกรถรางอัจฉริยะพลังไฮโดรเจน สู่มาเลเซีย พร้อมเผยโฉมเรือสำราญขนาดใหญ่สร้างเองลำแรก ทดลองออกสัญจร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รถรางอัจฉริยะพลังงานไฮโดรเจนที่พัฒนาโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว อิเล็กทริก โลโคโมทีฟ รีเสิร์ช อินสติทูท จำกัด (CRRC Zhuzhou Electric Locomotive Research Institute Co.) ออกจากสถานที่ผลิตในเมืองจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน และจะถูกส่งออกสู่มาเลเซียในอีกไม่กี่วันนี้จากท่าเรือเซี่ยงไฮ้

รายงานระบุว่า รถรางอัจฉริยะคันนี้จะถูกนำไปใช้สำหรับบริการขนส่งในพื้นที่เขตเมืองของเมืองกูชิง เมืองเอกของรัฐซาราวักในมาเลเซีย โดยเป็นรถรางที่ใช้ระบบไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจนคันแรก ซึ่งมีจุดแข็งด้านระยะการขับขี่ที่ยาวนานขึ้น ระยะเวลาการเติมเชื้อเพลิงสั้นลง อีกทั้งประหยัดพลังงานและปกป้องสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ รถรางข้างต้นได้รับการปรับปรุงผ่านการออกแบบอัจฉริยะ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของมาเลเซียในการบรรลุระบบขนส่งสาธารณะอัจฉริยะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ โดยหลังจากส่งถึงมาเลเซียแล้ว รถรางดังกล่าวจะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบในเมืองกูชิงเป็นเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้ ความสำเร็จของการใช้งานรถรางอัจฉริยะในมาเลเซียจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองกูชิงอย่างมีประสิทธิภาพ นำพารูปแบบการเดินทางที่เชื่อถือได้ มีประสิทธิภาพ และทันสมัยสู่ท้องถิ่น ทั้งช่วยให้การผลิตอัจฉริยะของจีนสามารถส่งมอบบริการแก่กลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

ขณะเดียวกัน อะดอรา แมจิก ซิตี (Adora Magic City) เรือสำราญขนาดใหญ่ซึ่งก่อสร้างภายในประเทศลำแรกของจีน ได้แล่นออกจากท่าเรือในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ก.ค.) เพื่อเริ่มต้นทดลองออกสัญจร

โดยเรือสำราญอะดอรา แมจิก ซิตี มีระวางบรรทุกรวม 135,500 ตัน และสามารถรองรับผู้โดยสารมากกว่า 6,500 คน บนเรือจะมีโรงแรมหรู โรงภาพยนตร์ และสวนน้ำ โดยคาดการณ์ว่าจะส่งมอบภายในสิ้นปี 2566 ส่วนงานก่อสร้างเรือสำราญขนาดใหญ่ที่ก่อสร้างภายในประเทศลำที่สองของจีน เริ่มต้นเมื่อเดือนส.ค. 2565


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ