TNN online ตั้งรัฐบาลวุ่น นักลงทุนโยกทุนไปหุ้นเวียดนาม หลังมีโอกาสเติบโตสูงกว่า!

TNN ONLINE

Wealth

ตั้งรัฐบาลวุ่น นักลงทุนโยกทุนไปหุ้นเวียดนาม หลังมีโอกาสเติบโตสูงกว่า!

ตั้งรัฐบาลวุ่น นักลงทุนโยกทุนไปหุ้นเวียดนาม หลังมีโอกาสเติบโตสูงกว่า!

"นิเวศน์ เหมวชิรวรากร" นักลงทุน VI ผู้มีชื่อเสียง ให้สัมภาษณ์ว่า นำเงินปันผลจากหุ้นไทย ไปลงทุนในเวียดนามแล้ว

นายนิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนสายปัจจัยพื้นฐาน หรือ Value Investor (VI) ระบุว่า ตอนนี้ได้นำเงินปันผลที่ได้จากการลงทุนตลาดหุ้นไทยไปลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามทั้งหมด เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยค่อนข้างซบเซา และประเด็นเรื่องการเมืองในประเทศยังวุ่นวาย หากการจัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่นอาจพิจารณาเพิ่มสัดส่วนลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามเพิ่มขึ้น

ตลาดหุ้นเวียดนามมีโอกาสสูงในการเติบโตต่อเนื่อง เหมาะกับการลงทุนระยะยาว ซึ่งในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าคาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามโตแซงไทยได้ เนื่องจากปัจจัยด้านบุคลากรในประเทศที่มีจำนวนมากกว่าไทย อีกทั้งเป็นบุคลลากรที่มีคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันเวียดนามผลิตวิศวกรได้ติด Top 5 ของโลกเช่นเดียวกับโปรแกรมเมอร์ที่มีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งส่วนประชากรส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยทำงาน

ในแง่ของฐานการผลิต บริษัทใหญ่ระดับโลกเช่น Nike Lego ต่างย้ายฐานการผลิตมาที่เวียดนาม นอกจากนี้เริ่มมีบริษัทเทคโนโลยีไปตั้งฐานในเวียดนามมากขึ้นเช่นกัน ในแง่ภูมิประเทศก็ค่อนข้างโดดเด่น ภูมิประเทศค่อนข้างได้เปรียบเพราะอยู่ในพื้นที่ทะเลเปิดสามารถเชื่อมต่อกับเกาหลี ญี่ปุ่นหรืออีกหลายประเทศได้และแผ่นดินมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าไทย

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่น่ากังวลคือเรื่องการเมืองในประเทศ เนื่องจากเวียดนามยังปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีความกังวลว่าอาจจะมีการเปลี่ยนนโยบายแบบจีน รวมทั้งความเสี่ยงเรื่องเสถียรภาพของค่าเงินที่ยังมีความผันผวนอยู่ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ