TNN online ขุนคลังสหรัฐฯ ชี้ สัมพันธ์จีนคืบหน้า แม้จะมีความเห็นแตกต่าง

TNN ONLINE

Wealth

ขุนคลังสหรัฐฯ ชี้ สัมพันธ์จีนคืบหน้า แม้จะมีความเห็นแตกต่าง

ขุนคลังสหรัฐฯ ชี้ สัมพันธ์จีนคืบหน้า แม้จะมีความเห็นแตกต่าง

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ชี้ความสัมพันธ์กับจีนคืบหน้า แม้จะมีความเห็นแตกต่าง พร้อมหนุนเพิ่มการสื่อสารระหว่างกัน

“เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวหลังการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนรวม 10 ชั่วโมงในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 4 วัน ว่า เป็นการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งมีส่วนช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่ายที่ตึงเครียด

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวในงานแถลงข่าวก่อนเดินทางกลับสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ว่า สหรัฐฯ และจีนยังคงมีความเห็นแตกต่างกันในหลายเรื่อง แต่มั่นใจว่าการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้จะมีส่วนสนับสนุนความพยายามของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สถานทูตสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ และจีนยังมีความขัดแย้งกันอย่างมาก แต่เธอและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ไม่ได้มองว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่ายเป็นเรื่องของความขัดแย้งทางอำนาจ แต่เชื่อว่าโลกนี้กว้างใหญ่พอที่ทั้ง 2 ประเทศจะเจริญรุ่งเรืองได้

การเยือนของ “เยลเลน” ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของสหรัฐฯ ในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง มหาอำนาจเศรษฐกิจของโลก 2 แห่ง ซึ่งมีปัญหาตั้งแต่เรื่องไต้หวันไปจนถึงสงครามเทคโนโลยี และส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและความสัมพันธ์ทางการค้า

ก่อนหน้านี้ “แอนโธนี บลิงเคน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกของนักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ ในขณะที่ “จอห์น แคร์รี” ทูตด้านสภาพอากาศน่าจะเดินทางเยือนจีนในเดือนนี้

ความพยายามของสหรัฐฯ มีขึ้นก่อนหน้าการประชุมที่อาจเกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 แห่ง หรือ G20 ในเดือนกันยายนที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย หรือการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่นครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ