TNN online "หุ้นแบงก์จีน" ร่วงร้อยละ 3 หลังโกลด์แมน แซคส์หั่นเครดิต

TNN ONLINE

Wealth

"หุ้นแบงก์จีน" ร่วงร้อยละ 3 หลังโกลด์แมน แซคส์หั่นเครดิต

หุ้นแบงก์จีน ร่วงร้อยละ 3 หลังโกลด์แมน แซคส์หั่นเครดิต

"หุ้นธนาคารจีน" ในฮ่องกงร่วง 3% หลังโกลด์แมน แซคส์หั่นเครดิต-ประมาณการกำไรแบงก์ใหญ่จีนลง 5-6% ในปี 66-67

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นธนาคารจีน ที่จดทะเบียนในฮ่องกงร่วงลงหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดอันดับผู้ให้กู้รายใหญ่ ซึ่งรวมถึงธนาคารเกษตรแห่งประเทศจีน (Agricultural Bank of China หรือ Agbank) ในรายงานที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของภาคส่วนนี้

โดยดัชนี Hang Seng Mainland Banks ร่วงลงมากกว่า 3% ซึ่งเป็นวันที่แย่ที่สุดในรอบ 8 เดือน โกลด์แมน แซคส์ กล่าวในรายงานเมื่อวันพุธว่าได้ลดระดับ Agbank จาก "เป็นกลาง" เป็น "ขาย" ในขณะเดียวกันธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) และ Industrial Bank ต่างปรับลดสถานะจาก "ซื้อ" เป็น "ขาย"

ธนาคารวอลล์สตรีทระบุว่า นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการที่ธนาคารจีนมีภาระหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ความเสี่ยงด้านรายได้เนื่องจากการขาดทุนส่วนต่างของหนี้ดังกล่าว และการกระจายโชคระหว่างธนาคารแต่ละแห่ง 

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ Agbank ร่วงลงราว 3% ในฮ่องกง ซึ่งเป็นไปตามการขาดทุนวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 2 เดือน หุ้นที่ซื้อขายในฮ่องกงของ ICBC ลดลงประมาณ 2% ขณะที่หุ้นของธนาคารที่จดทะเบียนในจีนร่วงลงเล็กน้อย โดยดัชนีติดตามกลุ่มลดลง 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับตลาดในวงกว้าง

ในรายงานของบริษัท โกลด์แมนกล่าวว่า บริษัทคาดว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลของธนาคารจีนจะอยู่ที่ 4-6% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าก่อนการปรับฐาน 2 จุด

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "เป้าหมายการจ่ายเงินปันผลอาจอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของรายได้ที่อ่อนแอลง และความต้องการความเพียงพอของเงินกองทุนที่สูง" พร้อมทั้งปรับลดประมาณการกำไรจากการดำเนินงานล่วงหน้าสำหรับธนาคารขนาดใหญ่ของจีนลง 5-6% ในปี 2566 และปี 2567 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ