TNN online ลดแล้ว! เงินเฟ้ออินโดนีเซีย ต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

TNN ONLINE

Wealth

ลดแล้ว! เงินเฟ้ออินโดนีเซีย ต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

ลดแล้ว! เงินเฟ้ออินโดนีเซีย ต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียเดือนมิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 3.52% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยกลับสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย เผย อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียเดือนมิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 3.52% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยกลับสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

รายงานระบุว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 3.64% และต่ำกว่าระดับ 4.00% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียเริ่มลดลงจากระดับสูงสุดในเดือนก.ย. ปีที่แล้วที่ 6% หลังจาก BI ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 2.25% ในช่วงเดือนส.ค. 2565 จนถึงเดือนม.ค. 2566 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

เงินเฟ้อทั่วไปแตะจุดสูงสุดของกรอบเป้าหมายของ BI ที่ 2% - 4% เร็วกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. และก่อให้เกิดการคาดการณ์ว่า BI อาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในไม่ช้า

นางพุดจิ อิสมาร์ตินี่ รองหัวหน้าฝ่ายสถิติอินโดนีเซียแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ค่าขนส่ง ราคาอาหาร และค่าเช่าเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. ขณะที่ ค่าโทรคมนาคมและบริการทางการเงินบางประเภทผ่อน ลดลง

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารที่รัฐบาลควบคุม ลดลงสู่ระดับ 2.58% ในเดือนมิ.ย. จาก 2.66% ในเดือนก่อนหน้า เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจคาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 2.64%

นายฟาครุล ฟุลเวียน นักเศรษฐศาสตร์บริษัทหลักทรัพย์ตรีเมกาห์ซีเคียวริตี้ส์ระบุว่า "เราคาดว่า BI จะเริ่มผ่อนปรนนโยบายการเงินมากขึ้น แม้ว่าจะยังคงรักษาเสถียรภาพของนโยบายการเงินในปีนี้" พร้อมคาดการณ์ว่า BI จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนส.ค หรือก.ย.

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการประชุมนโยบายเดือนมิ.ย. BI คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 และกล่าวว่า BI จะมุ่งเน้นไปที่การรักษาอัตราการแลกเปลี่ยนสกุลเงินรูเปียห์ให้มีเสถียรภาพ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั่วโลก


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ