TNN online อาร์เจนตินาเล็งใช้ "ดอลลาร์" แทน "เปโซ" หวังทุบเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

TNN ONLINE

Wealth

อาร์เจนตินาเล็งใช้ "ดอลลาร์" แทน "เปโซ" หวังทุบเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

อาร์เจนตินาเล็งใช้ ดอลลาร์ แทน เปโซ หวังทุบเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

“ฮาเวียร์ มิเลอ์” ส.ส. เสรีนิยมอาร์เจนตินา เสนอเรื่องใช้เงินดอลลาร์แทนเงินเปโซอาร์เจนตินา หากชนะการเลือกตั้ง

นายฮาเวียร์ มิเลอ์ (Javier Milei) ตัวเต็งผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา เสนอให้เลิกใช้เงินเปโซทั้งหมดและนำสกุลเงินดอลลาร์มาใช้ เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเสียดฟ้า ซึ่งแตะระดับ 109% ในเดือน พ.ค.

นอกจากนี้ ปีที่แล้ว เงินเปโซสูญเสียมูลค่าไปกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งทำให้การนำเข้ามีราคาแพงขึ้น ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน อยู่ที่ 97%

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การนำเงินดอลลาร์มาใช้เป็นสกุลเงินหลักของประเทศจะเป็นการละทิ้งความพยายามของอาร์เจนตินาและประเทศอื่นๆ ในการลดการพึ่งพิงสกุลเงินของสหรัฐ (De-dollarization) และมุ่งเน้นไปใช้สกุลเงินอื่นเพื่อทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศและหรือเก็บสะสมเป็นเงินสำรองระหว่างประเทศ

เอมิลิโอ โอกัมโป (Emilio Ocampo) อดีตนายธนาคารแห่งวอลล์สตรีท (Wall Street) กล่าวว่า “โดยพฤตินัยอาร์เจนตินาใช้เงินดอลลาร์อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ประชาชนส่วนหนึ่งจึงเลือกใช้สกุลเงินดังกล่าวเพราะประหยัดเงินและป้องกันภาษีเงินเฟ้อ 

ขณะเดียวกันรัฐบาลล้มเหลวในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในเกณฑ์เป้าหมาย โดยในช่วงทศวรรษ 1980 สกุลเงินของออสเตรเลียเข้ามาแทนที่เงินเปโซ จากนั้นจึงถูกตรึงไว้กับดอลลาร์ในช่วงทศวรรษที่ 1990 เป็นเวลาหลายปี ทว่าภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ปัญหาด้านหนี้ และวิกฤตค่าเงินยังคงมีอยู่เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลให้เกิดการขาดดุลการคลังเรื้อรัง

อย่างไรก็ตาม หากอ้างอิงตามข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าชาวอาร์เจนตินาประมาณ 60% ต่อต้านการใช้เงินดอลลาร์ และนักเศรษฐศาสตร์ที่ต่อต้านแผนของ มิเลอ์ กังวลว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะให้อำนาจทางการเงินแก่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มากเกินไป

นอกจากนี้ การใช้เงินดอลลาร์อาจคุกคามดุลการชำระเงินของอาร์เจนตินา และหากการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ส่งออกหดตัว และแม้ว่ามิเลอ์ จะชนะการเลือกตั้ง พันธมิตรในรัฐสภาอาจไม่ได้ที่นั่งมากพอที่จะออกกฎหมายดังกล่าวได้


ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ