TNN online ภาคเอกชนแนะรัฐบาลใหม่ ชูท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

Wealth

ภาคเอกชนแนะรัฐบาลใหม่ ชูท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจ

ภาคเอกชนแนะรัฐบาลใหม่ ชูท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจ

นายกสมาคมโรงแรมไทย แนะรัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญ “ภาคท่องเที่ยว” ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะสั้นและยาว พร้อมเป็นห่วงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับนิด้า จัดงานสัมนา "ข้อคิดเห็นจากภาคธุรกิจต่อรัฐบาล ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและบริการอย่างไรให้ยั่งยืน" ซึ่งเวทีนี้มีทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการท่องเที่ยว เข้าร่วมการนำเสวนา เพื่อรวบรวมข้อเรียกร้องต่างๆ นำไปจัดทำสมุดปกขาว ข้อเสนอให้แก่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวว่า อยากขอให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่และรัฐมนตรีที่เข้ามาให้ความสำคัญกับภาคท่องเที่ยว เพราะท่องเที่ยวถือเป็นธุรกิจที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาว และมีโอกาสนำรายได้เข้าประเทศมากมาย โดยการท่องเที่ยวไม่ใช่แค่โรงแรม แต่รวมถึงมัคคุเทศก์ ชุมชน เกษตรกร ขนส่ง เป็นต้น ดังนั้น ผลที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจอย่างทวีคูณจึงกว้างมาก ทุกคนจะได้ประโยชน์จากตรงนี้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโรงแรมยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ซึ่งอยากให้ชะลอออกไปก่อน เนื่องจากเพิ่งมีการขึ้นค่าแรงไปเมื่อปีที่ผ่านมา อีกเรื่องคือ ต้นทุนการดำเนินงานที่สูง โดยเฉพาะต้นทุนพลังงาน เดิมที่ค่าไฟฟ้าคิดเป็นร้อยละ 5-6 ของรายได้ แต่ปัจจุบันขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 10 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด รองจากค่าจ้างพนักงาน

ดังนั้นจึงอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือในเรื่องนี้ เพราะภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยู่ในระยะฟื้นตัว แม้จะเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแล้ว แต่ก็มีอีกหลายโรงแรมที่ยังปิด และรอที่จะเปิดแต่ยังไม่มีเงินมาปรับปรุง 

อย่างไรก็ตามช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นความทรมานของกลุ่มธุรกิจโรงแรม แต่หลังสถานการณ์โควิด-19 สถานการณ์ดีขึ้น ไทยก็เป็นประเทศในอันดับต้นๆ ที่เปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้รายได้ของธุรกิจโรงแรมปรับตัวดีขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มมาเรื่อยๆ ยอดการจองโรงแรมในช่วงปลายปีถือว่าดี ส่วนนักท่องเที่ยวไทยยังน้อยอาจเป็นเพราะปัญหาอากาศร้อน เที่ยวบินมีราคาแพง แต่ยังคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยถึงเป้า 25 ล้านคน 


ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ