TNN online "การท่าเรือ" ตั้งเป้าปี 66 กำไร 6.6 พันล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

"การท่าเรือ" ตั้งเป้าปี 66 กำไร 6.6 พันล้านบาท

การท่าเรือ ตั้งเป้าปี 66 กำไร 6.6 พันล้านบาท

"การท่าเรือ" เปิดผลดำเนินงานปีงบ 66 ตั้งเป้ากวาดกำไร 6.6 พันล้านบาท ลุยปรับแผนหารายได้เพิ่มเติม หลังปริมาณตู้สินค้าลดลง 10-20%

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า สำหรับผลดำเนินงานปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้ากำไรอยู่ที่ 5% หรือราว 6,600 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในช่วงครบ 72 ปี เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมามีกำไรอยู่ที่ 6,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปัจจุบันพบว่าปริมาณการขนส่งตู้สินค้าลดลง 10-20% เนื่องจากเศรษฐกิจระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครน และประเทศจีน-ไต้หวัน อีกทั้งปัญหาด้านความมั่นคงของเศรษฐกิจในบางประเทศ รวมทั้งเศรษฐกิจระหว่างจีนละสหรัฐอเมริกาด้วย ส่งผลให้มีการแข่งขันด้านราคาที่สูงขึ้น

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าปริมาณตู้สินค้าลดลง เนื่องจากมีการจองเรือ-ตู้สินค้าล่วงหน้า สามารถรู้ปริมาณตัวเลขตู้สินค้าที่ลดลงได้ แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจดีขึ้น พบว่าการขนส่งสินค้านำเข้า-ส่งออก ประเภทรถยนต์เติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากในปัจจุบันมีความต้องการใช้รถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

นอกจากนี้หลังจากที่ได้มีการเปิดประเทศ เบื้องต้นกทท.มีแนวทางปรับตัวเพื่อหารายได้เข้าองค์กร นอกเหนือจากการขนส่งตู้สินค้า โดยรักษาระดับกำไรที่ตั้งเป้าหมายว่าอยากให้กำไรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5% ขณะเดียวกัน กทท.ได้แบ่งสัดส่วนกำไรอยู่ที่ 70% เพื่อนำส่งเข้ารัฐบาลด้วย



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ