TNN online อาลีบาบา เปิดตัวแชตบอต AI แข่ง ChatGPT

TNN ONLINE

Wealth

อาลีบาบา เปิดตัวแชตบอต AI แข่ง ChatGPT

อาลีบาบา เปิดตัวแชตบอต AI แข่ง ChatGPT

“อาลีบาบา กรุ๊ป” เปิดตัวแชตบอต AI ที่จะผนวกกับธุรกิจในเครือ ท้าชนคู่แข่งอย่าง ChatGPT

“อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” เปิดตัว “ถงอี้ เฉียนเหวิน” ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่ใช้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ขนาดใหญ่ที่คล้ายกับ GPT (Generative Pretrained Transformer) ที่พัฒนาโดย “โอเพนเอไอ” (OpenAI) เจ้าของ “แชตจีพีที” (ChatGPT) แชตบอตอัจฉริยะที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

“อาลีบาบา” มีแผนจะผนวก “ถงอี้ เฉียนเหวิน” เข้ากับแอปพลิเคชันธุรกิจทั้งหมดของบริษัทในอนาคตอันใกล้ โดยเบื้องต้นจะรวมเข้ากับ “ติงทอล์ก” (DingTalk) แอปพลิเคชั่นข้อความในที่ทำงาน และสามารถใช้สรุปบันทึกการประชุม เขียนอีเมล และร่างข้อเสนอทางธุรกิจได้ นอกจากนี้ ยังจะผนวกกับ “ทีมอลล์ จีนี” (Tmall Genie) ระบบสั่งการด้วยเสียงของอาลีบาบา

“แดเนียล จาง” CEO ของอาลีบาบา กรุ๊ป ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนโดย AI และคลาวด์ คอมพิวติ้ง ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ ทุกภาคส่วนก็เริ่มยอมรับการเปลี่ยนผ่านเพื่อให้เป็นผู้นำในตลาด

ขณะที่ “อาลีบาบา คลาวด์” บริษัทด้านระบบคลาวด์ในเครืออาลีบาบาวางแผนที่จะเปิดตัว “ถงอี้ เฉียนเหวิน” ให้กับลูกค้า เพื่อให้สามารถสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่กำหนดได้เองตามต้องการ

ปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังสนใจ AI แบบรู้สร้าง หรือ generative AI ซึ่งเรียนรู้วิธีดำเนินการจากข้อมูลในอดีตเพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ นับตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้วหลังเปิดตัว ChatGPT แชตบอตอัจฉริยะที่พัฒนาโดย OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์

บริษัทอื่น ๆ รวมถึง “กูเกิล” ของ “อัลฟาเบต” และ “ไป่ตู้” ต่างก็ส่งเสริมโมเดล AI ของตัวเอง และเปิดตัวแชตบอตอัจฉริยะที่คล้ายคลึงกัน 

ที่มาข้อมูล  : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ