TNN online ผู้ก่อตั้ง TikTok รวยต่ำกว่าคาดการณ์ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

Wealth

ผู้ก่อตั้ง TikTok รวยต่ำกว่าคาดการณ์ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ผู้ก่อตั้ง TikTok รวยต่ำกว่าคาดการณ์ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

เปิดคำให้การต่อสภาคองเกรส ผู้ก่อตั้ง “ติ๊กต็อก” มั่งคั่งน้อยกว่าที่คาดไว้ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

“โซว จื่อ โจว” CEO ของ “ติ๊กต็อก” (TikTok) ให้การต่อสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสะท้อนข้อมูลความมั่งคั่งของ “จาง อี้หมิง” วัย 39 ปี ผู้ก่อตั้ง “ไบต์แดนซ์” บริษัทแม่ของ “ติ๊กต็อก”

จากข้อมูลการตอบคำถามต่อสภาคองเกรสระบุว่า “จาง” ถือหุ้นในบริษัทราวร้อยละ 20 ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินกันไว้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ประเมินว่า หากคำนวณจากมูลค่าบริษัทล่าสุดที่ 2.20 แสนล้านดอลลาร์ ก็จะทำให้ความมั่งคั่งของเขาอยู่ที่ 4.23 หมื่นล้านดอลลาร์ 

การประเมินความมั่งคั่งล่าสุดต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วราว 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่ง “ติ๊กต็อก” สตาร์ทอัพรายใหญ่ที่สุดของโลกเริ่มซื้อหุ้นคืน มูลค่าประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่เมื่อ 2 ปีก่อน ประเมินกันว่า “จาง” น่าจะมีความมั่งคั่งมากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เขามีชื่อติดหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเอเชีย 

ข้อมูลยังระบุด้วยว่า “เหลียง รู่ป๋อ” CEO และผู้ร่วมก่อตั้งไบต์แดน ถือหุ้นร้อยละ 1 มีมูลค่าความมั่งคั่งที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนสถาบันถือหุ้นในไบต์แดนซ์ร้อยละ 60 และพนักงานเป็นเจ้าของหุ้นที่เหลือร้อยละ 20 

“ไบต์แดนซ์” เผชิญความท้าทายที่ต้องจัดการนอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยี

โดยแพลตฟอร์ม “ติ๊กต็อก” ซึ่งได้รับความนิยมจากวัยรุ่นในการโพสต์คลิปวิดีโอการเต้นและร้องเพลง รวมถึงเป็นช่องทางให้ธุรกิจขนาดเล็กโปรโมตผลิตภัณฑ์ ขณะนี้มีผู้ใช้ในสหรัฐฯ มากกว่า 150 ล้านคน ซึ่งนำไปสู่ความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลของทางการจีน และความเสี่ยงที่แอปฯ จะถูกแบน หากไม่ดำเนินการแยกธุรกิจออกมาจากบริษัทแม่

“แดน อีฟส์” นักวิเคราะห์จากเวดบุช ซิเคียวริตี้ส์ มองว่า ติ๊กต็อกอยู่ในความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ท่ามกลางเวลาที่นับถอยหลังไปสู่การแบนในสหรัฐฯ และการบังคับขายธุรกิจ เนื่องจากผู้ใช้ในสหรัฐฯ เริ่มกังวลเกี่ยวกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ซึ่งกระทบต่อมูลค่าแบรนด์ติ๊กต็อกที่อยู่ในเดิมพันนี้


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ