TNN online ธนาคารกลางยุโรป เตือนระบบการเงินทั่วโลก เสี่ยงเป็นวงกว้าง

TNN ONLINE

Wealth

ธนาคารกลางยุโรป เตือนระบบการเงินทั่วโลก เสี่ยงเป็นวงกว้าง

ธนาคารกลางยุโรป เตือนระบบการเงินทั่วโลก เสี่ยงเป็นวงกว้าง

ECB ติดตามความเสี่ยงวงกว้างในภาคการเงิน ย้ำพร้อมรักษาเสถียรภาพในเขตยูโรโซน

“หลุยส์ เดอ กินดอส” รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า กำลังติดตามความเสี่ยงวงกว้างในระบบการเงินทั่วโลก พร้อมกับให้คำมั่นที่จะดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินในเขตยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโรร่วมกัน

ธนาคารกลางยุโรป เตือนระบบการเงินทั่วโลก เสี่ยงเป็นวงกว้าง

เขาให้ความมั่นใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธนาคารภายในเขตยูโรโซน โดยกล่าวว่าธนาคารต่างๆ มีสถานะเงินทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง แต่เขาเตือนถึงอันตรายที่ใหญ่กว่าในเขตเศรษฐกิจอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อระบบ

รองประธาน ECB กล่าวในเวทีประชุมธุรกิจทางตอนเหนือของอิตาลีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ในมุมมองของ ECB ความเปราะบางในระบบการเงินเกิดขึ้นมากในสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร หรือนอนแบงก์ ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและเพิ่มการรับความเสี่ยงในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

ซึ่งการปฏิรูปนโยบายเพื่อจัดการกับช่องโหว่เหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง

โดยควรให้ความสำคัญกับนโยบายที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นในส่วนนี้ เช่น ลดความไม่สอดคล้องกันของกระแสเงินสดรับและจ่าย (liquidity mismatch) ลดความเสี่ยงจากการก่อหนี้เพื่อลงทุน และเพิ่มการเตรียมความพร้อมด้านสภาพคล่องในสถาบันการเงินต่าง ๆ ทั้งระบบ

ECB ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น แต่มีความกังวลว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นดังกล่าวอาจกำลังกระตุ้นความปั่นป่วนในตลาดการเงิน

“เดอ กินดอส” กล่าวด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มลดลงอย่างมากในปีนี้ แต่ทิศทางของเงินเฟ้อยังคงสูง 

ผลจากส่วนต่างกำไรที่สูงขึ้น ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และราคาสินค้าที่สูง อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงขาขึ้นจากการที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ เงินเฟ้อทั่วไปในยูโรโซนแตะระดับร้อยละ 6.9 ในเดือนมีนาคม ลดลงอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ที่อยู่ที่ร้อยละ 8.5 เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาพลังงาน อาหาร แอลกอฮอล์ และยาสูบ เดือนมีนาคมอยู่ที่ร้อยละ 5.7 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับร้อยละ 5.6 ในเดือนกุมภาพันธ์

ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ