TNN online หุ้นไทยวันนี้ คาดระยะสั้นแกว่งตัวเชิงบวก

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ คาดระยะสั้นแกว่งตัวเชิงบวก

หุ้นไทยวันนี้ คาดระยะสั้นแกว่งตัวเชิงบวก

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาดระยะสั้นแกว่งตัวเชิงบวก แต่อาจผันผวนจากปัจจัยที่เข้ามากระทบ

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)  คาดตลาดระยะสั้นแกว่งตัวเชิงบวก แต่อาจผันผวนจากปัจจัยที่เข้ามากระทบ ปัจจัยสำคัญจากต่างประเทศเมื่อคืน ได้แก่ 

1) การเริ่มรายงานผลประกอบการกลุ่มการเงินและธนาคารพาณิชย์ ของสหรัฐฯ 

2) การรายงานผลประกอบการของหุ้นเซมิคอนดัคเตอร์สหรัฐฯ อย่าง Micron Technology (MU) ที่ขาดทุน 1.91 เหรียญฯ (มากกว่าคาดการณ์ที่ -0.66 เหรียญฯ) 

3) หุ้น Alibaba (BABA หรือ 9988) ประกาศแผนแยกธุรกิจต่างๆ ออกเป็น 6 บริษัท ซึ่งในอนาคตอาจเข้า IPO เมื่อพร้อม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีโอกาสช่วน unlock value ของหุ้น ส่งผลบวกต่อจิตวิทยาหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืน โดยดัชนี Nasdaq Golden Dragon China Index (HXC) +3.50% สวนทางกับ Nasdaq ที่ปรับลดลง


คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อลดความเสี่ยงเงินทุนไหลออก แม้จะมีการคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่กนง.อาจเลือกไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่ในมุมมองของเราที่ให้น้ำหนักกับเสถียรภาพของระบบการเงิน เราเชื่อว่า กนง. จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เพื่อลดส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯและไทยลง ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวจะต่างกับช่วงครึ่งหลังปี 2565 ที่แม้เงินบาทจะอ่อน แต่มีสัญญาณเงินทุนไหลเข้าชัดเจน ทำให้กนง. สามารถชะลอการขึ้นดอกเบี้ยได้ แต่ปัจจุบันการที่ดอกเบี้ยสหรัฐฯ อาจขึ้นถึงจุดสูงสุดของวัฏจักรแล้ว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยปิดความเสี่ยงทางลงของตราสารหนี้สหรัฐฯ เมื่อรวมกับผลตอบแทนพันธบัตรที่อยู่ในระดับสูง จะทำให้เกิดแรงจูงใจในการดึงดูดเงินลงทุนเข้าสู่ตลาดพันธบัตรเพิ่มขึ้น //


ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะที่หากหุ้นธนาคารปรับขึ้น จะเป็นโอกาสในการลดน้ำหนักการลงทุน เพื่อปรับพอร์ตจากธีมดอกเบี้ยขาขึ้นไปเป็นดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุด ซึ่งจะบวกกับการบริโภคและหุ้นที่มีกระแสเงินสดสูง ทยอยสะสมเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยมีหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPALL, MAKRO, BJC, WHA, AMATA, ROJNA, PTG, OR, MAJOR, SPA, ERW, VRANDA, BGC, M, SORKON, SNP, BGRIM, GPSC, GULF, GUNKUL, ADVANC เป็นต้น


ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่าระยะสั้น วันนี้มองภาพตลาด “Sideways/Up” คาด SET เคลื่อนไหวทางบวกได้ต่อ จาก ปัญหาสถาบันการเงินในสหรัฐฯ หลังจากทางการควบคุมสถานการณ์ได้ เห็นภาพบวกการพิจารณานโยบายจำกัดความเสี่ยงในอนาคต ขณะที่วันนี้มีจิตวิทยาบวกกรณี Alibaba ประกาศแยก 6 ธุรกิจหลัก และหนุนแต่ละธุรกิจเร่งสร้างการเติบโต เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาด คาดหนุนเศรษฐกิจจีน และ Asia ระยะกลาง ขณะที่ในประเทศวันนี้ จะมีการประชุม กนง. คาดจะมีภาพบวกการสิ้นสุดวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นในประเทศ และการเติบโตจากเศรษฐกิจภายใน ผสาน จิตวิทยาการเดินหน้าสู่เลือกตั้งใหญ่ในประเทศ วันนี้ลุ้น SET Sideways/Up หลังวานนี้ปรับตัวขึ้นผ่านบริเวณ 1600 จุด มองหุ้นอิงเศรษฐกิจภายในพลังงาน และ China Plays จะหนุนตลาดวันนี้ บวกกับ ปัจจุบัน SET มี Valuation มีค่า PER2023 เหลือเพียง 15.7 เท่า (เทียบค่าเฉลี่ย 17.3 เท่า) จะเป็นแรงหนุน SET Index เดินหน้าสู่เป้าปี 2023 ที่ 1800จุด ทั้งนี้  อิง ERP เฉลี่ย 3.06%  โดยปัจจุบันยังให้ลงทุนหุ้นไทยน้ำหนัก 80% 


ข่าวแนะนำ