TNN ยกธงขาว! "โดมิโน พิซซ่า" เตรียมปิดกิจการในอิตาลี

TNN

Wealth

ยกธงขาว! "โดมิโน พิซซ่า" เตรียมปิดกิจการในอิตาลี

ยกธงขาว! โดมิโน พิซซ่า เตรียมปิดกิจการในอิตาลี

Domino’s Pizza หนึ่งในเชนพิซซ่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยกธงขาวในตลาดอิตาลีอย่างเป็นทางการแล้ว หลังดำเนินการมา 8 ปี

จากข้อมูลของหอการค้าท้องถิ่นเมืองมิลาน ePizza ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ในอิตาลีจากโดมิโน พิซซ่า อิงค์ ตอนนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนของการชำระหนี้แล้ว โดยศาลเมืองมิลานเปิดพิจารณากระบวนการชำระหนี้ให้กับหุ้นส่วนของแฟรนไชส์ นั่นก็คือ ePizza SpA เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

ePizza ถูกฟ้องล้มละลายไปเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และทุกสาขายุติการให้บริการส่งอาหารไปตั้งแต่ 20 เมษายน 2022 หลังหนี้ก้อนใหญ่ถึง 10.6 ล้านยูโรเมื่อปลายปี 2020 ตามข้อมูลของบลูมเบิร์ก

นอกจากผลกระทบจากโควิด 19 แล้ว อีกหนึ่งจุดที่ทำให้โดมิโนพิซซ่าแข่งขันได้ยากในประเทศบ้านเกิดของพิซซ่าก็คือราคา ที่พิซซ่าในร้านอาหารอิตาเลียนอาจจะตกชิ้นละ 5 ยูโร แต่พิซซ่ามาเกริตา (พิซซ่าซอสมะเขือเทศ) ธรรมดาชิ้นนึงอาจจะราคาสูงถึง 15 ยูโร

แรกเริ่ม บริษัทมีแผนที่ค่อนข้างทะเยอะทะยานด้วยการเปิดร้าน 880 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2030 หวังเอาชนะใจชาวอิตาเลี่ยนด้วยพิซซ่าหน้าสับปะรด แต่แล้วบริษัทก็เปิดร้านไปได้มากที่สุดเพียง 29 สาขา เริ่มต้นที่เมืองมิลานในปี 2015 ซึ่งตอนนี้ปิดทุกสาขาแล้ว

ขณะที่ Domino’s Pizza ในประเทศไทย ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท วาว แฟคเตอร์ จำกัด (มหาชน) พยายามปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูทันสมัยเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้าร้าน จนเมื่อปี 2022 วาว แฟคเตอร์ ได้ขายหุ้นไปเรียบร้อยแล้ว 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ