TNN คลังยัน! "เบิกงบได้" แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ

TNN

Wealth

คลังยัน! "เบิกงบได้" แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ

คลังยัน! เบิกงบได้ แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ

กระทรวงการคลัง ยืนยัน แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่รัฐบาลยังคงเบิกจ่ายงบประมาณได้ โดยเฉพาะงบประจำ เงินเดือน และค่าใช้จ่ายประจำ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในฐานะรัฐบาลรักษาการไม่สามารถอนุมัติโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งเป็นภาระผูกพันกับงบประมาณของรัฐบาลต่อไป สามารถอนุมัติได้เพียงงบรายจ่ายประจำ เช่น เงินเดือน ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ของหน่วยงานราชการ 

แต่หากมีความจำเป็น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเสนอเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ ซึ่งเมื่ออนุมัติแล้วจะเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาอีกครั้ง ว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ 

ส่วนกรณีที่เอกชนมองว่า ภายใต้รัฐบาลรักษาการจะเกิดสุญญากาศทางการเมืองกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจนั้น เชื่อว่า ธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ มีเพียงการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ที่อาจต้องดูทิศทางของรัฐบาล โดยมาตรการสนับสนุนกำลังซื้อภาครัฐ ยังคงอยู่ ทั้ง เราเที่ยวด้วยกัน การลดภาษีน้ำมันดีเซลถึงเดือนสิงหาคมนี้ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

ขณะที่ การงบประมาณปี 2567 จะล่าช้า จากความกังวลของภาคเอกชน และนักวิชาการหรือไม่ รัฐมนตรีคลัง ระบุว่า ยังต้องติดตามการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาล ว่าจะดำเนินการได้เร็วแค่ไหน 

สำหรับแนวทางที่ประเทศไทยต้องดำเนินการในอนาคต ซึ่งต้องฝากรัฐบาลใหม่ ประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก คือ 1.แนวนโยบายการเงินการคลังต้องสอดคล้องกัน เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน 2. การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ จำเป็นต้องอิงเทรนด์โลก 3.การปรับโครงสร้างรายได้รัฐบาล เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายในประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมารายได้ของไทยอยู่ที่ร้อยละ 13 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) 4.การเปลี่ยนผ่านพลังงาน จากฟอสซิลไปสู่พลังงานสะอาด 5.นโยบายคาร์บอนเครดิต เพื่อลดโลกร้อน จำเป็นต้องใช้มาตรการภาษีเข้ามาช่วย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ