TNN online เศรษฐกิจฟื้น! "ราคาที่ดินญี่ปุ่น" เพิ่มขึ้นมากสุดนับจากปี 51

TNN ONLINE

Wealth

เศรษฐกิจฟื้น! "ราคาที่ดินญี่ปุ่น" เพิ่มขึ้นมากสุดนับจากปี 51

เศรษฐกิจฟื้น! ราคาที่ดินญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นมากสุดนับจากปี 51

ราคาที่ดินในญี่ปุ่นปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นมากสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด

กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่น เปิดเผยผลสำรวจที่ดินใน 26,000 ทำเล พบว่า ราคาที่ดินในญี่ปุ่นปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.6 สูงกว่าปีก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 และเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชนบทด้วย

ราคาที่ดินในปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และนับเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7

ราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19 โดยความต้องการที่อยู่อาศัยในเขตเมืองยังคงแข็งแกร่ง ส่วนหนึ่งมาจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ 

สำหรับราคาที่ดินสำหรับอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตรามากสุดนับตั้งแต่ปี 2534 และแซงหน้า ปี 2564 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 โดยได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับที่อยู่อาศัย 

ด้านราคาที่ดินเพื่อการพาณิชย์ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 ในปีที่แล้ว เทียบกับที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 ในปีก่อนหน้า 

ขณะที่การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติมีส่วนหนุนราคาที่ดินเชิงพาณิชย์ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบางแห่ง เช่น โอซาก้า และเกียวโต หลังจากผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนช่วงโควิด-19

ราคาที่ดินเพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในเขตเมืองใหญ่รอบ ๆ กรุงโตเกียว และนาโกย่า ในขณะที่โอซาก้าเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ส่วนราคาที่ดินในเขตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของอี-คอมเมิร์ซ ทำให้มีความต้องการพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ที่มีการเข้าถึงที่ดี 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ