TNN online หุ้นไทยวันนี้ผันผวนช่วงสั้น หลังสถานการณ์ Credit Suisse บวก

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ผันผวนช่วงสั้น หลังสถานการณ์ Credit Suisse บวก

หุ้นไทยวันนี้ผันผวนช่วงสั้น หลังสถานการณ์ Credit Suisse บวก

หุ้นไทยวันนี้ผันผวนช่วงสั้น แต่ downside ของตลาดถูกจำกัด หลังสถานการณ์ Credit Suisse ในยุโรป มีพัฒนาการบวก

บล.กรุงศรี พัฒนสิน  คาดตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1573/1583 จุด รับ 1553/1545 จุด สถานการณ์ Credit Suisse ในยุโรป มีพัฒนาการบวก หลังได้ข้อสรุป UBS เข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่าราว 3.0 พันล้านสวิสฟรังก์ ช่วยบรรเทาความกังวลต่อกลุ่มสถาบันการเงินจะลุกลามกระทบเศรษฐกิจโลกในวงกว้าง โดยแนวทางแก้ปัญหากลุ่มธนาคารสหรัฐฯ หลังการเสริมสภาพคล่อง น่าจะออกมาในทิศทางเดียวกันคือ M&A หรือการเข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อ/เงินฝากเป็นรายธนาคาร ขณะที่เศรษฐกิจฝั่งสหรัฐฯเริ่มชะลอลงชัดขึ้น ผลผลิตอุตสาหกรรม ก.พ. 23 , ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค. 23 ผสานความคาดหวังเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ลดลง ยืนยันวงจรดอกเบี้ยเข้าสู่ปลายทางแล้ว เป็นบวกต่อ EM-ASIA ขณะที่ในประเทศ เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง หนุนค่าเงินบาทแข็งค่าสู่ 34.0บาท+/- หนุน SET วันนี้หุ้นอิงภายในที่ได้ผลบวกเลือกตั้ง, โรงไฟฟ้า เด่น แนะนำ: ADVANC, SC, SIRI


ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าความกังวลภาคธนาคารโลกมีแนวโน้มปรับลดลง ภายในเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

โดยความเสี่ยงระบบธนาคารลดลงหลัง UBS เข้าซื้อกิจการ Credit Suisse ที่วงเงิน 3.23 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง ณ ราคาดังกล่าวคืออัตราแลกหุ้น 1 UBS: 22.48 CS หรือคิดเป็นราคา 0.76 ฟรังสวิสต่อหุ้น การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าปัญหาของ CS ที่เป็นหนึ่งใน 30 ธนาคารสำคัญที่เชื่อมโยงกับระบบธนาคารโลกจะไม่เกิดปัญหาที่ลุกลามต่อภาคธนาคารซึ่งเป็นบวก อย่างไรก็ตามราคาซื้อดังกล่าวต่ำกว่ามูลค่าตลาดของ CS ในช่วงปิดการซื้อขายวันศุกร์ที่ 7.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ กว่าครึ่ง อาจส่งผลลบต่อภาพการลงทุนระยะสั้น แต่ถือว่าเป็นบวกกับเสถียรภาพของระบบการเงินและสินทรัพย์เสี่ยง


ค่าเงินสหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนลง หลัง 6 ธนาคารโลกร่วมเพิ่มสภาพคล่องเงินเหรียญสหรัฐฯ ธนาคารกลางสำคัญของโลกประกอบไปด้วย ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ ออกแถลงการณ์ร่วมกันในการร่วมกันเพิ่มสภาพคล่องในรูปเงินเหรียญสหรัฐฯ เข้าสู่ระบบการเงินโลกเริ่มวันที่ 20 มี.ค.-30 เม.ย. แนวโน้มความต้องการเงินเหรียญฯ สหรัฐฯ ในระยะสั้นมีโอกาสพุ่งสูงขึ้นจากความกังวลภาคธนาคารโลก อย่างไรก็ตามการเพิ่มสภาพคล่องเงินเหรียญสหรัฐฯ มีแนวโน้มช่วยจำกัดผลกระทบของปัญหา และช่วยกดให้ค่าเงินเหรียญฯ อ่อนตัวลง ซึ่งจะเป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม


ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวนช่วงสั้น แต่ downside ของตลาดถูกจำกัดด้วยมาตรการต่างๆของธนาคารกลางทั่วโลก (ควบรวม CS และเพิ่มสภาพคล่องเงินเหรียญฯ) ติดตามการส่งสัญญาณยืนยันไม่ลดดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม 22 มี.ค.นี้ อาจหนุนการฟื้นตัวของหุ้น ทยอยสะสมเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, ROJNA, SAMART, SDC เป็นต้น

ข่าวแนะนำ