TNN "ยูบีเอส" พึ่งรัฐฯสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยซื้อ "เครดิตสวิส"

TNN

Wealth

"ยูบีเอส" พึ่งรัฐฯสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยซื้อ "เครดิตสวิส"

ยูบีเอส พึ่งรัฐฯสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยซื้อ เครดิตสวิส

"ยูบีเอส" เตรียมซื้อกิจการของ "เครดิตสวิส" ที่กำลังมีปัญหา แต่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์อาจยังคงต้องมีส่วนร่วมด้วย เพื่อเป็นหลักประกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายคน ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาระหว่างหลายฝ่าย ในการให้ยูบีเอส หรือ ยูเนียน แบงก์ ออฟ สวิตเซอร์แลนด์ สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของ เครดิตสวิส ธนาคารใหญ่อันดับสอง ที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ว่ายูบีเอส กำหนดเงื่อนไข ให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ร่วมรับผิดชอบเป็นวงเงิน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 204,456 ล้านบาท ) เพื่อเป็นหลักประกันในการเทคโอเวอร์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ( เอสเอ็นบี ) และสำนักงานตรวจสอบทางการเงินแห่งชาติของสวิตเซอร์แลนด์ ( ฟินมา ) ต้องการคลี่คลายสถานการณ์ของเครดิตสวิส ให้เสร็จสิ้นก่อนถึงช่วงเวลาเปิดทำการตลาด ในวันจันทร์ที่ 20 เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และยืนกรานว่า การให้ยูบีเอสเทคโอเวอร์กิจการของเครดิตสวิสคือทางออกดีที่สุดทางเดียวในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม การหารือยังคงเต็มไปด้วยอุปสรรคหลายประการ รวมถึง ความเป็นไปได้ว่าหากธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์สองแห่งควบรวมกิจการกัน อาจนำไปสู่การต้องเลิกจ้างพนักงานราว 10,000 ตำแหน่ง

อนึ่ง ยูบีเอสเรียกร้องหลักประกันและมาตรการสนับสนุนฉุกเฉินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากกฎหมายการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า ยูบีเอสต้องให้เวลาผู้ถือหุ้นทั้งหมดหารือเป็นการภายในนานถึง 6 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อประเมินกับความเร่งรีบของการแก้ไขสถานการณ์ ถือว่า ช้าเกินไปในการรักษาเครดิตสวิส ที่ขอกู้ยืมจากเอสเอ็นบี มากถึง 1.8 ล้านล้านบาท

เนื่องจาก ซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิตสวิส ยืนกรานปฏิเสธเพิ่มสัดส่วนการลงทุนให้มากกว่าร้อยละ 10 และเครดิตสวิสยอมรับว่า บรรดาลูกค้ารายใหญ่ ยังคงถอนเงินทุนออกอย่างต่อเนื่อง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ