TNN online เตือน "เครดิตสวิส" (Credit Suisse) อาจล้มละลาย หาก ECB ขึ้นดอกเบี้ยคืนนี้

TNN ONLINE

Wealth

เตือน "เครดิตสวิส" (Credit Suisse) อาจล้มละลาย หาก ECB ขึ้นดอกเบี้ยคืนนี้

เตือน เครดิตสวิส  (Credit Suisse) อาจล้มละลาย หาก ECB ขึ้นดอกเบี้ยคืนนี้

"ดร.ดูม" ผู้เคยทำนายวิกฤติซับไพร์ม เตือน "เครดิตสวิส" (Credit Suisse) อาจล้มละลาย หาก ECB ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.50% คืนนี้

วันนี้ (16 มี.ค. 66) นายนูเรล รูบินี หรือ ดร.ดูม ผู้ที่เคยทำนายวิกฤติซับไพร์มได้อย่างถูกต้องเมื่อทศวรรษที่แล้ว เตือนว่า เครดิตสวิส (Credit Suisse อาจล้มละลาย หากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันนี้

"ถ้า ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ก็มีความเป็นไปได้ว่า เครดิต สวิสจะล้มละลายในสุดสัปดาห์นี้ และ ECB ก็ต้องกลับมาเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจอีกครั้งในสัปดาห์หน้า" นายรูบินีระบุในทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายรูบินีเคยเดือนว่าเครดิต สวิสมีความเสี่ยงที่จะล้มละลายเหมือนเลห์แมน บราเธอร์ส และเครดิต สวิสเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าช่วยเหลือ

"ผมหวังว่า ECB จะไม่ซ้ำรอยความผิดพลาดในปี 2554 ที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขณะที่ยูโรโซนเกิดปัญหาหนี้สาธารณะในขณะนั้น จนทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารยุโรป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ในการประชุมครั้งล่าสุดในเดือนก.พ. ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยระบุอย่างชัดเจนว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะผันผวนในตลาดขณะนี้ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร ส่งผลให้ ECB อาจจะต้องทบทวนการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในคืนนี้

"แม้ตัวเลขเงินเฟ้อในระยะนี้เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนนี้ แต่ความปั่นป่วนที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดการเงินก็กำลังทำให้มีการมองว่า ECB อาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเลยในการประชุมครั้งนี้" นายฟรานเซสโก เปโซล นักวิเคราะห์จาก ING กล่าว

"ถ้า ECB ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ขณะที่ตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อวิกฤตธนาคาร หลังจากที่ธนาคารกลางสวิสประกาศอัดฉีดสภาพคล่องแก่เครดิต สวิส ก็จะเป็นการแสดงว่า ECB มีความเชื่อมั่นต่อระบบการเงินในยูโรโซน และจะช่วยให้ยูโรแข็งค่าขึ้น"

"แต่หาก ECB ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ระบบธนาคารยุโรปยังคงมีความเปราะบาง สิ่งนี้ก็จะทำให้ยูโรร่วงลงเทียบดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนมองว่าสิ่งนี้จะเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินยุโรป" นายเปโซลกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิตเซอร์แลนด์ ให้คำมั่นว่าจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือเครดิต สวิส หากมีความจำเป็น และยืนยันว่า เครดิต สวิส มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่มีการกำหนดไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ หลังจากที่เครดิต สวิสประกาศขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จำนวน 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น

หุ้นเครดิต สวิส ดิ่งสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้ หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือ SNB  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ประกาศว่า SNB ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

เครดิต สวิสเปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.32 พันล้านฟรังก์สวิส ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์สวิส นอกจากนี้ ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทำผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี

ภาพจาก : TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง