TNN online วิกฤต Credit Suisse ส่งผลกระทบต่อ "ตลาดหุ้นไทย" หรือไม่?

TNN ONLINE

Wealth

วิกฤต Credit Suisse ส่งผลกระทบต่อ "ตลาดหุ้นไทย" หรือไม่?

วิกฤต Credit Suisse ส่งผลกระทบต่อ ตลาดหุ้นไทย หรือไม่?

ตลาดหลักทรัพย์ชี้วิกฤต Credit Suisse กระทบตลาดหุ้นไทยไม่มาก ไม่ได้เป็นโดมิโนจากกรณีSilicon Valley Bank

ตลาดหลักทรัพย์ชี้วิกฤต Credit Suisse กระทบตลาดหุ้นไทยไม่มาก ไม่ได้เป็นโดมิโนจากกรณีSilicon Valley Bank 

จากกรณีมูลค่าหุ้นของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์อันดับ 2 ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ถูกนักลงทุนเทขายหุ้น หุ้นร่วงกว่า 24.24%

ความคืบหน้าล่าสุด นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุวิกฤตเครดิต สวิส (Credit Suisse) กระทบตลาดหุ้นไทยไม่มาก ซึ่งเป็นผลจาก Sentiment จากต่างประเทศที่เกิดความไม่มั่นใจของนักลงทุนทั่วโลกต่อวิกฤตภาคธนาคารที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นโดมิโนจากกรณีซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank - SVB) อีกทั้งไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิด ที่ผ่านมามีการให้ข้อมูลมาตลอด และมีการแก้ไขอย่างรวดเร็วและฉับพลัน ดังนั้นขอให้นักลงทุนใช้วิจารญาณและติดตามข่าวสาร

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดช่วงเช้าวันนี้ 1,550.86 จุด ลดลง 14.14 จุด (-0.90%) มูลค่าซื้อขายราว 38,732.25 ล้านบาท

การซื้อขายในช่วงเช้านี้ ดัชนีปรับตัวลงไปแตะระดับต่ำสุด 1,538.10 จุด และขึ้นไปสูงสุดที่ 1,550.92 จุด

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงเช้าที่ผ่านมาปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นไปตาม Sentiment ของตลาดหุ้นต่างประเทศ ที่ปรับลดลงตามกัน จากความกังวลของธนาคารเครดิต สวิส ที่ประสบปัญหาทางการเงิน ทำให้เกิดความกังวลอีกครั้งว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะลุกลามในวงกว้างกับธนาคารอื่นๆในยุโรป แม้ธนาคารกลางสวิสจะยื่นมือเข้ามาช่วย แต่คนก็ยังไม่มั่นใจ และขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมา

ตลาดหุ้นไทยได้รับแรงกดดันเข้ามามาก จากแรงขายหุ้นแบงก์ออกมากดดัน แม้ว่าจะไม่ได้มีผลกระทบต่อแบงก์ไทยก็ตาม แต่มีผลกระทบในเชิงของ Sentiment ที่ได้รับมา และแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงาน ที่ปรับตัวลงหลังราคาน้ำมันปรับตัวลงแรงกดดัน



ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง